ก.พลังงานจับมือ 13 ค่ายรถยันใช้ดีเซล B5 ไร้ปัญหากระตุ้นความมั่นใจผู้ใช้รถ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2009 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ขอความร่วมมือค่ายรถยนต์ให้การรับรองการใช้ดีเซล B5 ในรถยนต์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้น้ำมัน และเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้ไบโอดีเซลเพิ่มมากขึ้นตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน หลังจากที่กรมธุรกิจพลังงานได้ออกประกาศปรับปรุงคุณภาพของไบโอดีเซลสำหรับนำมาผสมในน้ำมันดีเซลให้เข้มงวดสูงกว่ามาตรฐานสากล ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ยังเชื่อว่า การหันมาใช้น้ำมันดีเซล B5 มากขึ้น นอกจากจะช่วยสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนอันเป็นการเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกรในประเทศแล้ว ยังช่วยลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศลงได้ถึงปีละ 17,000 ล้านบาท โดยกระทรวงพลังงานตั้งเป้าให้มีการใช้ดีเซลบี 5 เกรดเดียวทั่วประเทศภายในปี 54

"นโยบายของกระทรวงพลังงานสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน ขั้นตอนต่อไป คือส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มใหม่เลือกใช้น้ำมันดีเซล บี5 มากขึ้น ซึ่งหากผู้ใช้น้ำมันดีเซลเลือกใช้ดีเซล บี5 ทั้งหมดจะช่วยลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้ 5%ในคิดเป็นมูลค่าปีละ 17,000 ล้านบาท อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกรอีกด้วย" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

ปัจจุบัน มีการใช้ไบโอดีเซลเป็นส่วนผสมในน้ำมันดีเซล 2 ชนิด คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา หรือบี2 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 5 เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ซึ่งยอดการใช้ดีเซลบี 5 ปัจจุบันอยู่ที่ 24 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของการใช้น้ำมันดีเซลทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีการปริมาณการใช้เพียง 11 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นสัดส่วน 23% ของการใช้น้ำมันดีเซลทั้งหมด

ล่าสุด มีค่ายรถยนต์ที่ร่วมกิจกรรม "ยืนยันมั่นใจใช้ดีเซลบี 5" แล้ว 13 ค่าย เช่น BMW, โตโยต้า, เชพโรเลต, ฟอร์ด, เมอร์เซเดส-เบนซ์, นิสสัน, วอลโว่ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ