World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ รวมถึง ทาร์เก็ต คอร์ป, แซคส์ อิงค์ และโฮม ดีโปท์ รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ที่ดีเกินคาดหลังจากเดินหน้าใช้นโยบายปรับลดต้นทุนการดำเนินงาน ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้

ทาร์เก็ต คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐรายงานว่า ผลกำไรไตรมาส 2 ลดลง 6.3% แตะที่ 594 ล้านดอลลาร์ หรือ 79 เซนต์ต่อหุ้น แต่มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 66 เซนต์ต่อหุ้น

-- บริษัท แปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ เมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นกองทุนพันธบัตรรายใหญ่ที่สุดของโลก คาดการณ์ว่า เงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มอ่อนตัวลงอีก และอาจจะสูญเสียสถานะการเป็นสกุลเงินหลักในระบบเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดี่ยวในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.7% สู่ระดับ 490,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2551 และขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีเสถียรภาพมากขึ้น

-- เกาหลีเหนือจะส่งผู้แทนเข้าร่วมพิธีศพอดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง ของเกาหลีใต้ที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวานนี้ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ก่อนหน้านี้ นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือก็ได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของอดีตผู้นำเกาหลีเหนือใต้

-- ประธานาธิบดีหม่า อิง จิว ของไต้หวัน จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัยในหมู่บ้านเชียว หลิน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คนจากเหตุโคลนถล่ม หลังจากพายุไต้ฝุ่นมรกตพัดถล่มไต้หวัน ขณะที่โพลล์สำรวจความคิดเห็นชี้ว่า คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีไต้หวันร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

-- Eurekahedge ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแก่บริษัทและสถาบันการเงินทั่วโลก รายงานว่า เม็ดเงินทุนหมุนเวียนในกลุ่มเฮดจ์ฟันด์ทั่วโลกมีอยู่ราว 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน และส่งผลให้สินทรัพย์โดยรวมภายใต้การจัดการของกลุ่มเฮดจ์ฟันด์มีมูลค่ารวม 1.35 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากกลุ่มเฮดจ์ฟันด์ได้กำไรจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง

-- โซนี่ คอร์ป ตัดสินใจลดราคาเครื่องเล่นเกม เพลย์สเตชั่น 3 ลง 25% ตามคำเรียกร้องของบรรดาผู้ผลิตซอฟท์แวร์เกม ซึ่งนักวิเคราห์มองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้ นินเทนโด ซึ่งเป็นผู้นำอุตสาหกรรมเกม จำต้องเจริญรอยตาม

-- แควนตัส แอร์เวย์ส เผยกำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2551 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. ร่วงลงถึง 87.3% แตะ 123 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 101 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับกำไรสุทธิหลังหักภาษีในปีงบการเงิน 2550 ที่ 970 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่อลัน จอยซ์ ซีอีโอของสายการบินยังคงมองโลกในแง่ดีว่า แควนตัสยังคงเป็นหนึ่งในสายการบินทั่วโลกที่ยังสามารถทำกำไรได้ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในช่วงขาลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.ของเยอรมนีร่วงลง 7.8%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่มีการเริ่มคำนวนดัชนี PPI ในปีพ.ศ.2492 มากกว่าเดือนมิ.ย.ที่ลดลง 4.6% ต่อปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ดัชนีจะลดลง 6.5%ต่อปี

-- สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีใต้ได้เลื่อนการยิงจรวดบรรทุกดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศในวันนี้ จากเดิมที่เกาหลีใต้วางแผนยิงจรวดนาโร (Naro) ขนาด 14 ตันพร้อมด้วยดาวเทียมจากสถานีอวกาศนาโรในเมืองโกฮึง ทางตอนใต้ของกรุงโซล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ