ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบยูโร หลังดีมานด์พลังงานแกร่งหนุนนลท.แห่เทรดตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (19 ส.ค.) เนื่องจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าดีมานด์พลังงานในสหรัฐพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง ซึ่งกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าเทรดในตลาดหุ้นนิวยอร์กและลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงยอดขายบ้านมือสอง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.76% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.4238 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 1.4131 ยูโร/ดอลลาร์ แต่ดีดตัวขึ้น 0.11% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6538 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.6556 ปอนด์/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.74% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 93.980 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคาร 94.680 เยน/ดอลลาร์ และดิ่งลง 1% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0647 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0755 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดีดขึ้น 0.40% แตะที่ 0.8290 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8257 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลง 0.01% แตะที่ 0.6738 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6739 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าดีมานด์พลังงานในสหรัฐพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง ซึ่งกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าเทรดในตลาดหุ้นนิวยอร์กและลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์

บริษัท แปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ เมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นกองทุนพันธบัตรรายใหญ่ที่สุดของโลก คาดการณ์ว่า เงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มอ่อนตัวลงอีก และอาจจะสูญเสียสถานะการเป็นสกุลเงินหลักในระบบเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก

"ดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศคู่ค้าในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ดอลลาร์สหรัฐอาจสูญเสียสถานะการเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก แม้ยังไม่มีการกำหนดสกุลเงินอื่นๆเป็นทางเลือกใหม่แทนที่ดอลลาร์สหรัฐก็ตาม" เคอร์ติส เอ มิวบอร์น ผู้จัดการพอร์ทของพิมโคกล่าวผ่านเว็บไซท์ของบริษัท

ดัชนี Dollar Index ซึ่งอินเตอร์คอนติเนนตัล เอ็กซ์เชงจ์ อิงค์ ใช้เป็นดัชนีชี้วัดสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินหลักๆของประเทศคู่ค้าของสหรัฐ รวมถึง ยูโรและเยน ดิ่งลงไปแล้ว 3% ในปีนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.ของเยอรมนีร่วงลง 7.8%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่มีการเริ่มคำนวนดัชนี PPI ในปีพ.ศ.2492 มากกว่าเดือนมิ.ย.ที่ลดลง 4.6% ต่อปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ดัชนีจะลดลง 6.5%ต่อปี

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยตัวเลขว่างงานประจำสัปดาห์ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจประจำเดือนส.ค. และวันศุกร์สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะรายงานยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ