ผลสำรวจชี้ผู้จัดการกองทุนทั่วโลกมั่นใจศก.โลกฟื้นตัว ขณะเทน้ำหนักลงทุนไปที่ตลาดหุ้นมากสุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการกองทุนทั่วโลกซึ่งจัดทำโดยแบงค์ ออฟ อเมริกา-เมอร์ริล ลินช์ บ่งชี้ว่า ผู้จัดการกองทุนส่วนใหญ่มีมุมมองในด้านบวกต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้นในเดือนส.ค. โดยจำนวนผู้จัดการกองทุนที่มองว่ามีโอกาสอย่างมากที่เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นนั้น จำนวนเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 6 ปี

ผลสำรวจระบุว่า 3 ใน 4 ของผู้จัดการกองทุนที่ตอบรับการสำรวจกล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวแข็งแกร่งในอีก 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2546

"ผู้จัดการกองทุนมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นในเดือนส.ค.สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวมาตั้งแต่เดือนมี.ค. และมุมมองที่เป็นบวกเช่นนี้มีนัยว่ากลุ่มผู้จัดการกองทุนจะเข้ามาลงทุนมากขึ้น หลังจากเม็ดเงินสดโดยเฉลี่ยในงบดุลของผู้จัดการกองทุนปรับตัวลดลงเหลือ 3.5% จากระดับ 4.7% ในเดือนก.ค. ซึ่งเม็ดเงินสดในดุลบัญชีที่ลดลงหมายหมายความว่าผู้จัดการกองทุนนำเงินเข้าไปลงทุนมากขึ้น รวมถึงในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร" ไมเคิล ฮาร์ทเน็ทท์ หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านตลาดหุ้นของแบงค์ ออฟ อเมริกา-เมอร์ริล ลินช์ รีเสิร์ช

อย่างไรก็ตาม ฮาร์ทเน็ทท์กล่าวว่า แม้ผู้จัดการกองทุนทั่วโลกมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้น แต่ก็ยังไม่แน่นอนว่าผู้จัดการกองทุนจะมีมุมมองที่เป็นบวกเช่นนี้ยาวนานเพียงใด เพราะเมื่อพิจารณาเป็นรายภูมิภาคแล้ว ผู้จัดการกองทุนทุ่มน้ำหนักการลงทุนในประเทศตลาดเกิดใหม่จำนวนมาก แต่กลับจำกัดการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ อังกฤษ ยุโรป และญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า หุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังคงเป็นหุ้นที่ได้รับความสนใจมากที่สุดจากกลุ่มผู้จัดการกองทุน โดย 28% ของผู้จัดการกองทุนที่ตอบรับการสำรวจได้ทุ่มน้ำหนักการลงทุนไปที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารซึ่งได้รับผลกระทบหนักสุดจากวิกฤตการณ์การเงินโลก ยังคงเป็นหุ้นที่ได้รับความสนใจน้อยที่สุด โดยมีผู้จัดการกองทุนเพียง 10% เท่านั้นที่เทน้ำหนักการลงทุนไปที่หุ้นกลุ่มนี้ เอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ