คลัง สรุปแผนพันธบัตรออมทรัพย์ใหม่ ต.ค.-พ.ย./ประกาศ ส.ค.กู้แบงก์ 3 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2009 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังคงเดินหน้าแผนกู้เงินตามที่วางไว้ โดยเฉพาะการออกพันธบัตรออมทรัพย์ล็อตที่ 2 หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะเสนอขายพันธบัตรออมทรัพย์ในเดือน ก.ย.นี้ เนื่องจากตลาดยังมีความต้องการพันธบัตรออมทรัพย์อีกมาก

"ไม่กระทบแผนการออกพันธบัตรออมทรัพย์ของคลัง เพราะปกติ ธปท.ก็มีการออกพันธบัตรเป็นระยะๆอยู่แล้ว...พันธบัตรออมทรัพย์ยังเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุน เพราะดอกเบี้ยในตลาดอยู่ในระดับต่ำ"นายจักรกฤศฎิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับแผนการออกพันธบัตรออมทรัพย์ของกระทรวงการคลัง งวดที่ 2 ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวงเงินที่จะออกขายอย่างชัดเจน โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปในเดือน ต.ค.-พ.ย.52 หลังจากมีการประเมินความต้องการใช้เงินลงทุนของโครงการต่างๆ ที่มีความพร้อม โดยคาดว่าจะกำหนดอายุพันธบัตรออมทรัพย์ที่ 5 ปี และ 7 ปี เช่นกัน

"ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะออกพันธบัตรออมทรัพย์งวด 2 ได้เท่าไร เพราะต้องรอการเบิกจ่ายเงินลงทุนไทยเข้มแข็ง ต้องรู้ตัวเลขนี้ก่อน คาดว่าน่าจะชัดเจนใน ต.ค.-พ.ย.นี้...จะออกเป็นอายุ 5 ปี และ 7 ปี เพราะตลาดยังมีความต้องการอีกมาก" รองผู้อำนวยการ สบน. กล่าว

นายจักรกฤศฎิ์ กล่าวว่า การออกพันธบัตรออมทรัพย์ของ ธปท.ในวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทนั้น เขื่อว่าจะไม่กระทบต่อปริมาณเงินในตลาด เนื่องจากเป็นการระดมเงินเพื่อ Rollover หนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินที่ครบกำหนด

แต่หากกำหนดอัตราดอกเบี้ยสำหรับพันธบัตรอายุ 5 ปีที่ 4% และพันธบัตรอายุ 7 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวตามที่มีรายงานข่าวออกมานั้น ก็ถือว่าสูงกว่าตลาด โดยปัจจุบันผลตอบแทนในตลาดพันธบัตรอายุ 5 ปี เฉลี่ยอยู่ที่ 3.17% ส่วนพันธบัตรอายุ 7 ปี ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.5%

"ยังไม่ทราบดอกเบี้ยพันธบัตรออมทรัพย์ของ ธปท. แต่หากเสนอดอกเบี้ย 4% สำหรับพันธบัตรอายุ 5 ปี ถือว่าให้ดอกเบี้ยสูงกว่าตลาด น่าจะจูงใจผู้ลงทุนได้" นายจักรกฤศฎิ์ กล่าวกับ

รองผู้อำนวยการ สบน. กล่าวอีกว่า ภายในเดือน ส.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะออกประกาศให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งที่สนใจสนับสนุนเงินกู้เพื่อใช้ลงทุนในโครงการลงทุนภาครัฐตามแผนปฎิบัติการไทยเข้มแข็งวงเงิน 30,000 ล้านบาท ระยะเวลากู้ไม่ถึง 10 ปี โดยมีเงื่อนไขที่สามารถชำระคืนหนี้ก่อนกำหนดได้ ซึ่งพบว่าขณะนี้มีธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง รวมถึงธนาคารออมสินให้ความสนใจที่จะให้กู้กับภาครัฐ ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้น่าจะอยู่ระดับใกล้เคียงตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ