นักวิเคราะห์คาดดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.ค.ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.ค.มีแนวโน้มไต่ระดับขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งจะช่วยตอกย้ำให้เห็นถึงสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าเศรษฐกิจในประเทศใกล้หลุดพ้นจากภาวะตกต่ำหนักสุดในรอบ 70 ปี

นักวิเคราะห์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งชี้วัดแนวโน้มเศรษฐกิจในอีก 3-6 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้น 0.7% เป็นเดือนที่ 2 และคาดว่ายอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะลดลง ขณะที่การทรุดตัวภาคการผลิตในเขตฟิลาเดเฟียจะเริ่มชะลอตัว

อัตราว่างงานที่ลดลง ประกอบกับราคาหุ้นที่พุ่งขึ้น และผลผลิตภาคโรงงานที่ดีดตัวขึ้นล้วนเป็นผลพวงจากความพยายามของรัฐบาลในการสกัดกั้นวิกฤตการเงินและกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานอาจพุ่งแตะที่ 10% และมูลค่าบ้านที่ลดลงยังคงย้ำเตือนว่าการขยายตัวเศรษฐกิจจะเป็นไปอย่างเชื่องช้าเนื่องจากผู้บริโภคเพิ่มสัดส่วนการออมเงินและควบคุมการใช้จ่าย

ไรอัน สวีท นักวิเคราะห์จาก Moody’s Economy.com แสดงความเห็นว่า "ขณะนี้มีสัญญาณบ่งชี้ว่า จุดต่ำสุดของวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว แต่ถึงกระนั้นเศรษฐกิจจะยังเผชิญกับอุปสรรคนานับประการก่อนที่จะฟื้นฟูตัวเองได้อย่างมั่นคง"

ทั้งนี้ สำนักงานคอนเฟอเรนซ์บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐในเวลา 10:00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น (คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย)



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ