สมาพันธ์นายแบงค์สหรัฐคาด FDIC ขึ้นค่าธรรมเนียมหลังแบงค์สหรัฐล้มกระทบดุลบัญชี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคัมเดน ไฟน์ ประธานสมาพันธ์นายธนาคารแห่งสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่า บรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp : FDIC) อาจเพิ่มค่าธรรมเนียมพิเศษจากธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า เพื่อเพิ่มเงินทุนในบัญชีของ FDIC จำนวน 5.6 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการล้มละลายของธนาคารโคโลเนียล แบงค์กรุ๊ป และแนวโน้มจำนวนธนาคารล้มละลายคาดว่าจะสูงขึ้นอีกในสหรัฐ ทำให้เม็ดเงินในบัญชีของ FDIC ลดน้อยลง

"คณะกรรมการบอร์ดของ FDIC อาจขึ้นค่าธรรมกับธนาคารพาณิชย์เร็วๆนี้ หลังจากการล้มละลายของธนาคารโคโลเนียลทำให้ FDIC มีต้นทุนการประกันเพิ่มขึ้นอีก 2.8 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ มีรายงานว่าธนาคารคอรัส แบงค์แชร์ส และธนาคารการันตี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อาจล้มละลาย ขณะที่เม็ดเงินทุนในบัญชีของ FDIC ในไตรมาสแรกร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี" นายไฟนน์กล่าว

การล้มละลายของธนาคาร 77 แห่งในสหรัฐปีนี้ส่งผลให้เงินทุนในบัญชีของ FDIC หดตัวลงอย่างรุนแรง ทำให้ FDIC ต้องประกาศเรียกเก็บค่าธรรมเนียมฉุกเฉิน 5 เซนต์สำหรับสินทรัพย์ทุกๆ 100 ดอลลาร์เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

FDIC รายงานว่า ทางการสหรัฐได้ดำเนินการยึดกิจการธนาคารพาณิชย์อีก 5 แห่งในประเทศ ซึ่งธนาคารเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยและอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ส่งผลให้จำนวนธนาคารที่ถูกยึดในสหรัฐปีนี้พุ่งขึ้นเป็น 69 ราย และคาดว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้อัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นอีก

บลูมเบิร์กรายงานว่า จำนวนธนาคารที่ประสบปัญหาการเงินที่ระบุในบัญชีรายชื่อเฝ้าระวังของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลได้เรียกร้องธนาคารต่างๆ หรือแม้แต่ธนาคารที่แข็งแกร่งที่สุด ให้พิจารณาระงับหรือลดการจ่ายเงินปันผลเพื่อรักษาฐานเงินทุน โดยนางเชลา แบร์ ประธาน FDIC กล่าวว่า นับเป็นเรื่องไม่สมควรที่ธนาคารที่ไม่สามารถทำกำไรบางแห่งได้จ่ายเงินปันผลในปี 2008 พร้อมกับได้เรียกร้องธนาคารต่างๆให้รักษาฐานะเงินทุนเอาไว้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ