แบงค์ของสวิตเซอร์แลนด์เบนเข็มลงทุนตลาดเกิดใหม่หลังยอมตกลงกับสหรัฐเรื่องข้อมูลลูกค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์กำลังมุ่งหน้ามาลงทุนในตลาดประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และเมินลูกค้าในสหรัฐ หลังจากที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้ทำข้อตกลงกับสหรัฐในการจัดส่งข้อมูลรายละเอียดของลูกค้าที่เปิดบัญชีที่ธนาคารยูบีเอสจำนวน 4,450 บัญชีแก่ทางการสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการดำเนินการที่ทำลายขบวนการเก็บข้อมูลที่เป็นความลับของธนาคาร

การยุติการฟ้องร้องธนาคารยูบีเอสเมื่อวานนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า จะเจรจาต่อรองเรื่องภาษีเพื่อป้องกันไม่ให้สวิตเซอร์แลนด์ต้องตกเป็นแหล่งเลี่ยงภาษี โดยธนาคารในประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีเงินฝากลูกค้ารายย่อยจากต่างประเทศถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ หรือ 27% ของมูลค่าสินทรัพย์ในต่างประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทิโอโดโร่ ค็อคคา ศาสตราจารย์ด้านการบริหารความมั่งคั่งของมหาวิทยาลัยโจฮานส์ เคปเลอร์ กล่าวว่า ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นชี้ให้เห็นว่า ธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากหน่วยงานด้านภาษีในต่างประเทศ ต่อไปการนำเงินมาฝากที่สวิตเซอร์แลนด์จะถูกมองว่าเป็นการกระทำที่มีความเสี่ยง

ธนาคารประมาณ 300 แห่งของสวิตเซอร์แลนด์กำลังเปลี่ยนเป้าหมายการลงทุนมายังเอเชีย รัสเซีย และตะวันออกกลาง โดยชูจุดเดินเรื่องความเชี่ยวชาญทางการเงินของตนเอง และชื่อเสียงในเรื่องเสถียรภาพและความปลอดภัยของสวิตเซอร์แลนด์ โดยธนาคารจูเลียส แบร์ โฮลดิ้ง เอจี, ลอมบาร์ด โอเดียร์ แอนด์ ซีไออี และแบงค์ซาราซิน แอนด์ ซีไออี ได้เปิดสำนักงานทั้งในมอสโคว์ไปจนถึงสิงคโปร์ และมุมไบแล้วเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

อัลเฟรด เมทเลอร์ ที่ปรึกษาของรัฐบาลสวิส และศาสตราจารย์ของโรบินสัน คอลเลจ ออฟ บิสิเนส ของมหาวิทยาลัยจอร์เจีย เสตท กล่าวว่า การที่ธนาคารไม่สามารถเก็บความลับได้มากเท่าเดิมได้กลายเป็นประเด็นสำหรับนายธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์มาตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งสหภาพยุโรปได้ขอให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านภาษีโดยอัตโนมัติ ความลับของแบงค์จะเปลี่ยนแปลงไป และเมื่อนั้นจะมีเงินที่ไม่ได้ผ่านการจัดเก็บในสวิตเซอร์แลนด์น้อยลงโดยเฉพาะจากสหรัฐ แต่ความเป็นส่วนตัวนั้นจะยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ดักลาส ชุลแมน คณะกรรมการของสำนักงานบริการรายได้ภายในของสหรัฐกล่าวว่า สำนักงานฯวางแผนที่จะพุ่งเป้าไปที่สถาบันการเงิน บริษัทกฎหมาย และองค์กรต่างๆที่ช่วยชาวอเมริกันปิดบังเรื่องสินทรัพย์ของตนเองในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ