รมว.อุตสาหกรรม นำคณะโรดโชว์จีนดึงกลุ่มนักลงทุนกวางโจวเข้าไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2009 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การเดินทางเชิญชวนการลงทุน(โรดโชว์) ที่นครกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 18-21 ส.ค.นี้ ซึ่งได้จัดสัมมนา Thailand Means Business และได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุน และผู้นำภาครัฐและเอกชนของไทยและสมาชิกของสมาคมยอดเยี่ยมเชื้อสายจีนทั่วโลก รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจในเมืองกวางโจว เปิดโอกาสบีโอไอให้ข้อมูลที่น่าสนใจในการส่งเสริมการลงทุน และชักชวนกลุ่มธุรกิจดังกล่าว ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ มีชื่อเสียง และมีความพร้อมที่จะเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ ได้พิจารณาและตัดสินใจเข้าไปลงทุนในประเทศไทยในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีการเจรจาจับคู่ทางธุรกิจ มีกลุ่มนักธุรกิจไทยกว่า 50 รายที่เป็นสมาชิกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน และผู้ประกอบการในสาขา อาหาร ข้าว ยาง และอื่น ๆ เข้าร่วมหารือและเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการชั้นนำของจีนกว่า 350 คน ในกลุ่มอุตสาหกรรม อาหาร ข้าว และยาง ฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ พลาสติก วัสดุตกแต่งภายใน อสังหาริมทรัพย์ การบริการ และท่องเที่ยว เป็นต้น

นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กล่าวว่า การจัดสัมมนาและจับคู่ธุรกิจ ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักธุรกิจเป็นจำนวนมาก ซึ่งนับเป็นกิจกรรมต่อเนื่องหลังจากในช่วงปลายเดือน ก.ค.52 ที่ได้มีการจัดสัมมนาและจับคู่ธุรกิจร่วมกันของนักลงทุนไทยและสมาชิกจากสมาคมนักธุรกิจเชื้อสายจีนยอดเยี่ยมทั่วโลก ในประเทศไทย และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี และคาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าการค้าการลงทุนร่วมกันกว่า 200,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในช่วง 39 ปีที่ผ่านมามีโครงการลงทุนจากจีนที่บีโอไอออกบัตรส่งเสริมการลงทุนแล้ว รวม 277 โครงการ เงินลงทุนรวมกว่า 36,141 ล้านบาท สำหรับการขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 6 เดือนแรกของปี 52 มีจำนวนทั้งสิ้น 10 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนกว่า 507 ล้านบาท มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยปัจจุบันมีบริษัทรายใหญ่ในมณฑลกวางตุ้งลงทุนในไทยแล้ว อาทิ China International Marine Containers (Group) Co.,LTD. บริษัท Midea บริษัท Dongyun และ Minth Group Ltd. เป็นต้น

นอกจากนั้น ทางบีโอไอยังได้เปิดสำนักงานในจีนแห่งที่ 3 ที่นครกวางโจว เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการลงทุนจากจีนที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยได้มากขึ้น เพื่อศูนย์กลางการให้ข้อมูล ให้คำปรึกษาเรื่องการลงทุนทั้งจากจีนมาไทย และไทยไปลงทุนในจีน โดยมีเป้าหมายจัดกิจกรรมเชิงรุกและเชิญชวนการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรม เกษตร ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ พลาสติก อสังหาริมทรัพย์ การบริการ และท่องเที่ยว เป็นต้น

"ช่วงที่ผ่านมาบีโอไอได้เปิดสำนักงานไปแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ ที่เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง และที่กวางโจวเป็นแห่งที่ 3 เพราะเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญของมณฑลกวางตุ้ง และนับเป็นเมืองที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ ดังนั้นการตั้งสำนักงานของบีโอไอ จะเป็นศูนย์กลางการให้ข้อมูลที่สำคัญในการดึงดูดการลงทุนจากกลุ่มนักธุรกิจจากเมืองกวางโจวเอง และพื้นที่ใกล้เคียงให้ตัดสินใจเข้าไปลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น" นายชาญชัย กล่าว

นอกจากนี้ บีโอไอ ยังเตรียมเปิดสำนักงานฯแห่งที่ 4 ที่เมืองคุณหมิง มณฑลยูนนาน เป็นการกระจายการให้ข้อมูลส่งเสริมการลงทุนของไทย และดึงดูดการลงทุนจากจีนให้ครอบคลุมถึงเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของจีนได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ