World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 14 ส.ค. ร่วงลง 8.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 343.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล

-- ทำเนียบประธานาธิบสหรัฐคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลภายใต้การนำของบารัค โอบมา ในปีนี้จะมีอยู่ทั้งสิ้น 1.58 ล้านล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพ.ค.ราว 2.62 แสนล้านดอลลาร์ โดยทำเนียบขาวจะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การขาดดุลงบประมาณในรายงานทบทวนงบประมาณรอบครึ่งปีในสัปดาห์หน้า

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุวางระเบิดต่อเนื่องในกรุงแบกแดดของอิรักเมื่อวานนี้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 90 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 400 ราย พร้อมกับเรียกร้องให้มีการจับกุมตัวผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้มาลงโทษ

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการกองทุนทั่วโลกซึ่งจัดทำโดยแบงค์ ออฟ อเมริกา-เมอร์ริล ลินช์ บ่งชี้ว่า ผู้จัดการกองทุนส่วนใหญ่มีมุมมองในด้านบวกต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้นในเดือนส.ค. โดยจำนวนผู้จัดการกองทุนที่มองว่ามีโอกาสอย่างมากที่เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นนั้น จำนวนเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 6 ปี

-- การเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภาจังหวัดของอัฟกานิสถานได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเช้าวันนี้ ภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในทั้ง 34 จังหวัดของประเทศ โดยในบรรดาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่เหลืออยู่ 32 คนนั้น ปรากฏว่านายฮาร์มิด คาร์ไซ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันเป็นตัวเก็งที่จะคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังจากที่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดชี้ว่านายคาร์ไซได้รับคะแนนนิยมสูงสุดที่ 44% ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญอย่าง ดร.อับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศในรัฐบาลนายคาร์ไซ ได้รับคะแนนไป 26%

-- ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุเฮอร์ริเคน "บิล" ซึ่งเป็นพายุเฮอร์ริเคนลูกแรกในมหาสมุทรแอตแลนติกปีนี้ ทวีกำลังแรงขึ้นจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงระดับ 4 ในขณะเคลื่อนตัวผ่านมหาสมุทรแอตแลนติกในวันนี้ และคาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นอีกในขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งแคนาดา หลังจากเคลื่อนตัวผ่านเบอร์มิวดาและชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐไปแล้ว

-- กระทรวงกลาโหมจีนได้เปิดตัวเว็บไซต์ของกระทรวงอย่างเป็นทางการ โดยเว็บไซต์ดังกล่าวจะมีข้อมูลนำเสนอทั้งในภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ซึ่งการเปิดตัวเว็บไซต์เป็นครั้งแรกนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของจีนในสายตาชาวโลก ในขณะที่จีนได้พัฒนาและปรับปรุงกองทัพขนาด 2.3 ล้านคนให้มีความทันสมัย

-- ลูกค้าของบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับ AIG ในข้อหาปกปิดตัวเลขขาดทุนที่เกิดจากการที่บริษัทนำเงินไปลงทุนในกองทุนแชร์ลูกโซ่ของนายเบอร์นาร์ด มาดอฟฟ์ อดีตประธานกรรมการตลาดหุ้นนาสแดค ที่ถูกศาลตัดสินจำคุก 150 ปี จากคดีโกงแชร์ลูกโซ่ครั้งประวัติศาสตร์ของโลก

-- รัฐบาลสหรัฐขอความร่วมมือให้ภาคเอกชนทั่วประเทศอนุญาตให้พนักงานที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 สามารถลางานและพักอยู่กับบ้านได้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้บริษัทต่างๆออกนโยบายลดการเดินทางที่ไม่จำเป็นและจัดการประชุมแบบเผชิญหน้าให้น้อยลง

-- มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ กลายเป็นน้องใหม่ในรายชื่อผู้หญิงทรงอิทธิพลของโลก 100 รายในปีนี้จากการจัดทำโดยนิตยสารฟอร์บส โดยมิเชลติดอันดับที่ 40 ด้วยภาพลักษณ์การเป็นผู้หญิงทำงาน ขณะที่อันดับ 1 ยังเป็นของนางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ