อังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.4% เหตุยอดขายเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ตัวเลขค้าปลีกในเดือนก.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 0.4% เนื่องจากการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยได้ช่วยกระตุ้นดีมานด์เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ

ยอดค้าปลีกอังกฤษในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ หลังจากที่ตัวเลขดังกล่าวพุ่งสูงเกินความคาดหมายมาแล้วในเดือนมิ.ย. โดยยอดค้าปลีกทะยานขึ้นถึง 1.3% ในเดือนมิ.ย. เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ร้านค้าต่างๆลดราคาสินค้าเพื่อดึงดูดลูกค้า ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นช่วยหนุนยอดขายเสื้อผ้าสำหรับฤดูร้อน

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สินค้ากลุ่มเสื้อผ้าและรองเท้ามียอดขายเพิ่มขึ้น 10.3% จากเดือนก.ค.ปีก่อน ขณะที่ยอดขายเฟอร์นิเจอร์และสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ก็สูงขึ้นเช่นกัน โดยร้านจำหน่ายข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือนมียอดขายเพิ่มขึ้น 4.5% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2549

วิคกี้ เร้ดวูด จากแคปิตอล อีโคโนมิคส์ กล่าวว่า ภาคค้าปลีกเคลื่อนไหวในทิศทางที่เป็นบวกอย่างชัดเจน และคาดว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกสัก 2-3 เดือน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มสำหรับภาคค้าปลีกไม่นับว่าสดใสมากนักในระยะไกล จากกระแสคาดการณ์เรื่องการขึ้นภาษี

สำนักงานฯ ระบุว่า การปรับตัวขึ้นของยอดค้าปลีกในเดือนก.ค.ทำให้อัตราการขยายตัวต่อปีอยู่ที่ 3.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ