มาเลเซียเผยลูกเรือ 9 คนติดในซากเรือสัญชาติไลบีเรีย หลังเกิดอุบัติเหตุในช่องแคบมะละกา

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลเรือเดินสมุทรของมาเลเซียรายงานว่า ลูกเรือ 9 คนของเรือบรรทุกน้ำมันของบริษัท ฟอร์โทซา พลาสติกส์ มารีน คอร์ป ซึ่งเป็นเรือสัญชาติไลบีเรียที่บรรทุกสารเนฟธา อาจยังติดอยู่ในซากเรือที่ถูกไฟเผาไหม้ หลังจากเกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกน้ำมันประสานงากันในช่องแคบมะละกา โดยคาดว่าควันที่หนาทึบอาจทำให้ลูกเรือเหล่านี้ไม่สามารถออกจากเรือได้

"เราสันนิษฐานว่าพวกเขาติดอยู่ในเรือ และไม่สามารถออกมาได้" นางฟาริดาห์ ชูอิบ โฆษกสำนักงานกำกับดูแลเรือเดินสมุทรของมาเลเซียกล่าว

นางฟาริดาห์กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำชนกันในช่องแคบมะละกาเมื่อ 2 วันก่อน ทางสำนักงานกำกับดูแลเรือเดินสมุทรได้ส่งเรือกู้ภัย 7 ลำออกไปช่วยเหลือ โดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถลากเรือลำดังกล่าวเข้าสู่ท่าเรือได้เพราะเกรงว่าจะทำให้เรือลำอื่นๆตกอยู่ในความเสี่ยง

ส่วนลูกเรือคนอื่นๆ 16 คน รวมถึงกัปตัน ได้รับความช่วยเหลือจากเรือบรรทุกสินค้าที่อยู่ห่างจากท่าเรือดิ๊คสันประมาณ 20 ไมล์ทะเล

ปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านช่องแคบมะละกาคิดเป็นสัดส่วนกว่า 30% ของปริมาณการค้าทั่วโลก และคาดว่าปริมาณการขนส่งจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2548 มีเรือสินค้ากว่า 62,600 ลำแล่นผ่านช่องแคบมะละกา เพิ่มขึ้น 42% จากระดับ 44,000 ลำในปี 2542 บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ