คลัง มอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นแห่งปี 52 ปตท.ซิวที่ 1 ตามระเบียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2009 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะเป็นประธานงานมอบรางวัลให้แก่รัฐวิสาหกิจ ที่มีผลงานดีเด่น ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อเป็นกำลังใจและสร้างความภาคภูมิใจให้แก่เจ้าหน้าที่ขององค์กร แสดงให้เห็นถึงมาตรฐานการบริหารจัดการของรัฐวิสาหกิจไทย ที่ได้รับการยอมรับทั้งในด้านผลการดำเนินงาน การสนองบทบาทตามพันธกิจของรัฐวิสาหกิจ และความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญจะช่วยผลักดันให้รัฐวิสาหกิจอีกหลายแห่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงมีโอกาสที่จะได้รับรางวัลเช่นเดียวกันในอนาคต

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า สคร. ได้จัดงานมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ปีนี้เป็นปีที่ 5 นับตั้งแต่ปี 2548 มีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศเกียรติคุณและสร้างความภาคภูมิใจให้แก่รัฐวิสาหกิจ สร้างบรรทัดฐานที่ดีในการพัฒนารัฐวิสาหกิจและเป็นเครื่องมือของรัฐในการผลักดันการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ

สำหรับเกณฑ์การตัดสินรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นประจำปี 2552 ประกอบด้วยการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจในรอบปีที่ผ่านมา การจัดทำรายงานการประกอบพิจารณารางวัล การตรวจเยี่ยมองค์กรหรือการพบปะผู้บริหาร (Site Visit) เหตุการณ์ (Incident) สำคัญที่เกี่ยวข้องและมีผลกระทบกับรัฐวิสาหกิจ และการดำเนินการที่สำคัญโดยเปรียบเทียบกับองค์กรอื่นที่มีลักษณะใกล้เคียง (Benchmark) เป็นต้น ซึ่งทำให้ขั้นตอนการพิจารณามอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นมีความเข้มข้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผลการประกาศรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น มีจำนวน 8 ประเภท รวมทั้งสิ้น 22 รางวัล ในปีนี้ รางวัลที่ 1 รางวัลรัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยมแห่งปี 2552 ได้แก่ บมจ. ปตท. (PTT) เป็นรางวัลที่มอบให้รัฐวิสาหกิจที่มีความโดดเด่นในทุกๆ ด้าน สามารถดำเนินภารกิจ และตอบสนองความต้องการ ความคาดหวังของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้เป็นอย่างดี

รางวัลที่ 2 รางวัลคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจดีเด่น มีจำนวน 3 รางวัล มีวัตถุประสงค์เพื่อมอบให้แก่คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนของผู้ถือหุ้นภาครัฐ ในการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ และส่งเสริมการบริหารงานของฝ่ายจัดการให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส สอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และ ธนาคารกรุงไทย (KTB)

รางวัลที่ 3 รางวัลการจัดการองค์กรดีเด่น มี 4 รางวัล มอบให้รัฐวิสาหกิจที่มีระบบการบริหารจัดการองค์กรดีเด่น ที่จะทำให้รัฐวิสาหกิจมีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ มีศักยภาพในการแข่งขัน สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่รัฐวิสาหกิจ และมีการเจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืน ได้แก่ การประปานครหลวง(กปน.) ธนาคารออมสิน การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.)

รางวัลที่ 4 รางวัลพัฒนาปรับสถานภาพองค์กรดีเด่น 1 รางวัล) ให้รัฐวิสาหกิจที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนา และปรับสถานะขององค์กรให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริหารด้านสถานะทางการเงิน เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อพันธกิจที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ องค์การเภสัชกรรม(อภ.)

รางวัลที่ 5 รางวัลผู้นำองค์กรดีเด่น มี 2 รางวัล ให้ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรที่สามารถนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน โดยมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และสามารถผลักดันองค์กรให้บรรลุถึงวิสัยทัศน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คัดเลือกจาก ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อในประเภทรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นและรางวัลพัฒนาปรับสถานภาพองค์กรดีเด่น ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) บมจ. ปตท. (PTT)

รางวัลที่ 6 รางวัลการดำเนินงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมดีเด่น มี 5 รางวัล ให้รัฐวิสาหกิจที่มีการส่งเสริมการดำเนินงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการกำหนดเป็นนโยบายชัดเจนขององค์กร มีแผนการดำเนินงาน การมีกระบวนการมีส่วนร่วมและการสร้าง ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ธนาคารออมสิน

รางวัลที่ 7 รางวัลบริการดีเด่น มี 2 รางวัล ให้รัฐวิสาหกิจที่มุ่งเน้นการให้บริการลูกค้า สามารถตอบสนองความต้องการและความคาดหวัง มีการพัฒนากระบวนการให้บริการอย่างต่อเนื่อง การคำนึงถึงความพึงพอใจและไม่พึงพอใจของลูกค้าและผู้รับบริการอย่างความ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) และ ธนาคารออมสิน

รางวัลที่ 8 รางวัลนวัตกรรมดีเด่น มี 4 รางวัล ให้รัฐวิสาหกิจที่ผลักดันและสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ และการสร้างนวัตกรรมภายในองค์กร มีการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ใหม่ กระบวนการทำงาน การเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานการลดต้นทุน ส่งผลให้มีผลการประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ บมจ. ทีโอที (TOT) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ