ขุนคลังอังกฤษยันรัฐบาลต้องใช้เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษ กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและผลกระทบจากวิกฤตการเงินกำลังเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษ พร้อมแสดงความไม่เห็นด้วยกับฝ่ายค้านที่เรียกร้องให้รัฐบาลลดการใช้จ่ายเงินลง

"เศรษฐกิจอังกฤษยังเผชิญอุปสรรคในการฟื้นตัว ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันหรือการที่ต้องทำให้ภาคธนาคารมีความแข็งแกร่งกว่าเดิม" ดาร์ลิง เขียนลงคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์เดลีเมล์ ซึ่งจะได้รับการตีพิมพ์ในวันพรุ่งนี้ "ผมมั่นใจว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะเริ่มขยายตัวในช่วงปีใหม่นี้"

การแสดงความเห็นของรมว.คลังถือเป็นการโต้แย้งความเห็นของ เดวิด คาเมรอน หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ที่กล่าวว่าพรรครัฐบาลกำลังทำลายเศรษฐกิจด้วยการก่อหนี้มากเกินไป โดยรัฐบาลมียอดขาดดุลบัญชี 8 พันล้านปอนด์ (1.32 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนก.ค. ซึ่งสูงสุดในประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ของปีก่อนๆ ส่งผลให้รัฐบาลต้องแบกรับหนี้ถึง 8 แสนล้านปอนด์แล้ว

หลายฝ่ายคาดการณ์ว่ายอดขาดดุลบัญชีของอังกฤษจะพุ่งแตะ 13% ของจีดีพีในปีหน้า ซึ่งถือว่ามากสุดในกลุ่มจี20 ส่งผลให้คาเมรอนออกมาให้ความเห็นว่ารัฐบาลต้องคิดแผนควบคุมการใช้จ่ายให้ชัดเจน

"หากไม่มีการลดการใช้จ่ายลง กอร์ดอน บราวน์ ก็กำลังทำให้เศรษฐกิจประเทศตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยง" มาร์ค โฮบัน จากพรรคอนุรักษ์นิยม กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ