นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาด GDP Q2/52 ของไทยหดตัว 5.1%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กนิวส์สำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 จะหดตัว 5.1% ซึ่งดีกว่าไตรมาสแรกที่หดตัว 7.1% นอกจากนี้ คาดว่าจีดีพีของไทยจะหดตัวน้อยลงอีกในไตรมาส 4 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ทุเลาลงแล้ว โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จะเปิดเผยจีดีพีไตรมาส 2 ในวันจันทร์ที่ 24 ส.ค.นี้

เท็ตสึจิ ซาโนะ นักวิเคราะห์จากโนมูระ โฮลดิ้งในสิงคโปร์ กล่าวว่า "เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัว เนื่องจากนโยบายการเงินและการคลังของรัฐบาลไทย นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยยังได้รับประโยชน์จากการที่รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงินรวม 2 ล้านล้านดอลลาร์และลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งช่วยให้ยอดขายของบริษัทต่างๆ รวมถึงบริษัท เดลต้า อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) และบริษัท ฮานา ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น"

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นยังคาดการณ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.25% ในการประชุมวันพุธที่ 26 ส.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้ง และคาดว่ายอดส่งออกของไทยจะหดตัวน้อยเกินคาดในปีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ