บอร์ดจีเอ็มเตรียมพิจารณาข้อเสนอซื้อกิจการโอเปิลวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) จะจัดการประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการซื้อขายกิจการของบริษัทโฮเปิ้ล ซึ่งบอร์ดน่าจะให้ความสำคัญกับการซื้อกิจการโดยบริษัท Aurora และแมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนลมากกว่าการล้มละลาย เนื่องจากการให้งบประมาณสนับสนุนทางการเงิน 4.5 พันล้านยูโร หรือ 6.4 พันล้านดอลลาร์ของรัฐบาลเยอรมนี

การตัดสินใจเรื่องการขายกิจการโอเปิลของจีเอ็มต้องล่าช้าออกไปเพราะความกังวลของบริษัทที่ว่า การยื่นเรื่องซื้อกิจการของแมกน่าอาจจะทำให้บริษัทได้ตักตวงประโยชน์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาของจีเอ็มในรัสเซีย ขณะที่คณะผู้แทนเจรจาระดับสูงของจีเอ็มมองว่า ข้อเสนอของบริษัท อาร์เอชเจ อินเตอร์เนชั่นแนล นั้นเป็นข้อเสนอที่ดูธรรมดากว่าคู่แข่ง

ไมเคิล โรบิเน็ท นักวิเคราะห์ของซีเอสเอ็ม เวิลด์ไวด์ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญก็คือ จีเอ็มมีรูปแบบของการควบคุมอำนาจเหนือกว่าบริษัทอื่นๆ หากพิจารณาข้อเสนอของแมกน่าก็อาจจะทำให้จีเอ็มได้มาถือหุ้นในส่วนของการปฏิบัติการเพิ่มขึ้น เพื่อที่วันใดวันหนึ่งบริษัทจะได้ลงทุนหรือถอนทุนจากการลงทุนครั้งนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อจีเอ็มตัดสินใจว่าจะทำอะไรต่อไป บอร์ดก็จะให้คำแนะนำกับบอร์ดของโอเปิ้ล ซึ่งจะต้องอนุมัติในที่สุด โดยบอร์ดของจีเอ็มประกอบด้วยผู้แทนของจีเอ็ม 2 ราย และผู้แทนจากเยอรมนี 2 ราย

นางแองเจล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีซึ่งกำลังเผชิญกับตัวเลขว่างงานที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่การเลือกตั้งก็ใกล้เข้ามานั้น นายกฯเยอรมนีพอใจกับข้อเสนอของแมกน่าที่เชื่อกันว่า จะช่วยสร้างงานในเยอรมนีได้มากขึ้น รัฐบาลเยอรมนีจึงอยากให้มีการคุ้มครองพนักงานของโอเปิลในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศได้หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งเลวร้ายสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยจีเอ็ม ยุโรป มีพนักงานอยู่ในเยอรมนีถึง 25,000 คน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ