สนง.พัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนคาด GDP ในประเทศโต 8.5% ใน Q3/52

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยผ่านหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล ฉบับวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวอย่างรวดเร็วถึง 8.5% ในไตรมาส 3 หลังจากทางการจีนใช้นโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายและนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินสูงถึง 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยบรรเทาภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อและกระตุ้นการส่งออก อีกทั้งจะช่วยพยุงเศรษฐกิจให้สามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 8% ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่กังวลว่ารัฐบาลจีนจะควบคุมอัตราการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์เพื่อยับยั้งภาวะฟองสบู่ ซึ่งความกังวลดังกล่าวส่งผลให้เกิดการเทขายอย่างหนักในตลาดหุ้นจีน และฉุดดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตดิ่งลงไปแล้ว 16%

"เศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัวขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ อัตราการลงทุนในประเทศและสภาพคล่องที่แข็งแกร่งจะเป็นอีกปัจจัยที่หนุนเศรษฐกิจจีนขยายตัวสูงกว่าเป้า" เคน เผิง นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปในกรุงปักกิ่งกล่าว

เศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.9% ในไตรมาส 2 ซึ่งดีกว่าในไตรมาสแรกที่ขยายตัวเพียง 6.1% ขณะที่ซิตี้กรุ๊ปปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปีนี้ว่าจะขยายตัว 8.7% และโกลด์แมน แซคส์ คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวถึง 9.4% บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ