World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 576,000 ราย ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จากระดับ 561,000 ราย สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 550,000 ราย

-- รัฐบาลสหรัฐเตรียมยุติโครงการ "รถเก่าแลกซื้อรถใหม่" ในเวลา 8.00 น.ของวันจันทร์หน้า ส่งผลให้เจ้าของรถและผู้ขายรถมีเวลาอีกเพียงไม่กี่วันในการซื้อขายรถกัน

-- สำนักงานคอนเฟอเรนซ์บอร์ดเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค.ทำสถิติขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้ในซัมเมอร์นี้

-- ริโอ ทินโต กรุ๊ป กำลังหาทางสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับจีน ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่สุดของบริษัท และกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัท อลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า (ไชนัลโค) หลังจากที่ผู้บริหาร 4 คนของริโอถูกทางการจีนจับกุมตัวข้อหาล้วงความลับทางการค้าของจีน

-- มอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่า หุ้นจีนจะปรับตัวขึ้นและทำให้ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตดีดตัวทะลุระดับ 4,000 จุดในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้น โดยเมื่อวานนี้ ดัชนีหุ้นดีดตัว 4.5% แตะ 2,911.58 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากรายได้ที่ออกมาดีกว่าคาดการณ์ของแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ ที่ช่วยหนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

-- เศรษฐกิจไต้หวันเริ่มหดตัวในอัตราที่ช้าลงในไตรมาส 2 หลังการส่งออกสินค้าไปยังจีนดีดตัวขึ้น ส่งสัญญาณว่าไต้หวันอาจฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกในรอบ 8 ปีแล้ว

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า จีดีพีของไต้หวันหดตัว 7.54% ในไตรมาส 2 ลดลงจาก 10.13% ในไตรมาสแรก และน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะหดตัว 7.8%

-- เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป (JAL) สายการบินรายใหญ่สุดของเอเชีย และบริษัท นิปปอน ยูเซน เค.เค. อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อควบรวมกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ เพื่อลดต้นทุนด้านต่างๆลงหลังจากที่ความต้องการใช้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศร่วงลง

-- สำนักข่าววายทีเอ็นรายงานว่า เกาหลีใต้เตรียมยิงจรวดบรรทุกดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 25 ส.ค.นี้ หลังจากที่ได้เลื่อนแผนยิงจรวดนาโร (Naro) ขนาด 14 ตันพร้อมด้วยดาวเทียมจากสถานีอวกาศนาโรในเมืองโกฮึง ทางตอนใต้ของกรุงโซลเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา

-- ทางการออสเตรเลียยืนยันยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 พุ่งแตะ 33,179 รายในวันนี้ ขณะยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 131 ราย ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ยอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นในอนาคต

-- พายุเฮอริเคน "บิล" เริ่มทวีกำลังแรงขึ้น ขณะมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยคาดว่าพายุลูกดังกล่าวจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 4 ในวันพรุ่งนี้ก่อนพัดขึ้นฝั่งในประเทศแคนาดา

-- อลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษ กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและผลกระทบจากวิกฤตการเงินกำลังเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษ พร้อมแสดงความไม่เห็นด้วยกับฝ่ายค้านที่เรียกร้องให้รัฐบาลลดการใช้จ่ายเงินลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ