ธนาคารกลางยุโรปเชื่อเศรษฐกิจกำลังฟื้น แต่ยังไม่เลิกใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2009 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรปโดยการนำของผู้ว่าการธนาคารฌอง-คล้อด ทริเช่ เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวแต่ยังมีอุปสรรคอีกมาก ดังนั้นทางธนาคารจึงยังไม่คิดยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"เราเห็นสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจที่แท้จริงเริ่มฟื้นตัวจากภาวะถดถอยแล้ว" ทริเช่ กล่าวในการประชุมประจำปีของธนาคารกลางเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา "อย่างไรก็ตาม ยังคงมีอุปสรรคมากมายรอเราอยู่ข้างหน้า"

ถ้อยแถลงของทริเช่แสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางยุโรปจะยังไม่เลิกใช้มาตรการต่างๆ อย่างการเพิ่มดอกเบี้ยที่เก็บจากธนาคารต่างๆ ที่มายืมเงินจากธนาคารกลาง ในขณะเดียวกันธนาคารกลางคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอาจขยายตัวอีกครั้งหลังจากที่หดตัว 0.1% ในไตรมาส 2 ขึ้นอยู่กับความช่วยเหลือของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลาง แต่อาจมีอุปสรรคจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี และอัตราการปล่อยสินเชื่อที่ต่ำเป็นประวัติการณ์

"แม้ตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวจะออกมาค่อนข้างดี แต่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางหลายคนยังสงสัยว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืนแค่ไหน" จิลส์ โมเอค อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางฝรั่งเศส และปัจจุบันเป็นนักเศรษฐศาสตร์ของดอยช์ แบงค์ เอจี ในลอนดอน กล่าว "ดังนั้นธนาคารกลางยุโรปจึงยังไม่คิดยกเลิกมาตรการต่างๆ ในเร็ววันนี้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ