จีนแซงหน้าสหรัฐ ครองยอดขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์แซงสหรัฐ-อังกฤษรวมกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2009 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัย เรียล แคปิตอล อนาไลติกส์ อิงค์ เปิดเผยว่า จีนมียอดขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์แซงหน้าสหรัฐและอังกฤษรวมกันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

โดยยอดขายของจีนอยู่ที่ 3.12 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี สอดคล้องกับยอดขายที่ดินที่เพิ่มมากขึ้น หลังรัฐบาลผ่อนปรนข้อกำหนดการปล่อยสินเชื่อ ส่วนสหรัฐมียอดขายอยู่ที่ 1.62 หมื่นล้านดอลลาร์ และอังกฤษมียอดขาย 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์

"จีนกำลังจะมีบทบาทสำคัญในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ระดับโลกมากกว่าประเทศในโลกตะวันตก" แดน ฟาซูโล กรรมการผู้จัดการเรียล แคปิตอล กล่าว "อย่างไรก็ตาม การเติบโตของจีนอาจยังไม่มีเสถียรภาพมากนักในตอนนี้"

ในช่วงไตรมาส 2 ของปีทั่วโลกมีการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ 6.28 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือมากกว่าไตรมาสแรก 17% และถือว่าเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือน แม้ยอดขายทั่วโลกในช่วงครึ่งปีแรกจะอยู่ที่ 1.164 แสนล้านดอลลาร์ หรือน้อยกว่าปีที่แล้วถึง 65% และต่ำกว่าระดับสูงสุดในช่วงครึ่งแรกของปี 2550 ถึง 5 แสนล้านดอลลาร์

เรียล แคปิตอล กล่าวว่า ยอดขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 ถือเป็นก้าวแรกของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยประเทศที่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลมากก็จะฟื้นตัวได้เร็วกว่า

"เศรษฐกิจเอเชียดูแข็งแกร่งกว่าที่อื่น และคนที่นั่นก็มองเศรษฐกิจในแง่บวกมาก" เรย์ ทอร์โต หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส กรุ๊ป อิงค์ กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ