จีเอ็มใกล้บรรลุข้อตกลงขายกิจการรถฮัมเมอร์ให้บริษัทของจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2009 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวกล่าวว่า บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) อาจจะลงนามในข้อตกลงเพื่อขายกิจการรถอเนกประสงค์ฮัมเมอร์ให้กับบริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรของจีนในสัปดาห์นี้ โดยผู้บริหารของบริษัท เสฉวน เติ้งจง เฮฟวี อินดัสเทรียล แมชีนเนอรี จะเดินทางถึงดีทรอยต์ในสัปดาห์นี้ เพื่อเจรจาในรายละเอียดเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี จะต้องมีการเสนอให้หน่วยงานด้านการกำกับดูแลของสหรัฐและจีนพิจารณาก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฟริทซ์ เฮนเดอร์สัน ซีอีโอของจีเอ็ม อยู่ในระหว่างการขายกิจการบางส่วนออกไป เพื่อที่จะได้หันมาให้ความสนใจอย่างเต็มที่กับแบรนด์รถหลักของบริษัทที่เหลืออยู่ 4 แบรนด์ หลังจากที่ได้เจรจาต่อรองเพื่อขายแบรนด์ปอนเทียค ซ้าบ และแซทเทิร์น

จีเอ็มได้ออกแถลงการณ์ว่า หลังจากที่จีเอ็มได้ประกาศข้อตกลงเอ็มโอยูกับบริษัทของจีนเรื่องการขายแบรนด์รถฮัมเมอร์ตั้งแต่เมื่อเดือนมิ.ย.แล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้เจรจาร่วมกันบ่อยครั้งเพื่อหาข้อสรุปและทำข้อตกลง การเจรจายังคงมีความคืบหน้าและจะมีการประกาศออกมาเมื่อได้มีการลงนามในข้อตกลงโดยเร็วที่สุด

หน่วยงานด้านการกำกับดูแลยังไม่ได้พูดถึงเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสรุปข้อตกลงออกมาแต่อย่างใด ทางด้านบีบีซีรายงานว่า คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนจะเข้ามาขวางการขายกิจการครั้งนี้ด้วยเหตุผลทางด้านสิ่งแวดล้อม และด้วยสาเหตุจากการที่เตงจง ไม่มีประสบการณ์ในการผลิตรถยนต์โดยสารมาก่อน

ทางด้านเนชั่นแนล บิสิเนส เดลี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงว่า กระทรวงพาณิชย์ได้สรุปเป็นการภายในที่จะอนุมัติการทำข้อตกลงดังกล่าวแล้ว

จีเอ็มเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า บริษัทกำลังประสานงานทั้งรัฐบาลสหรัฐและจีนเพื่อที่จะสร้างความมั่นใจว่า ทั้ง 2 รัฐบาลเข้าใจเรื่องข้อตกลงและผลประโยชน์ของทุกฝ่ายดีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ