เบอร์นันเก้-ทริเชต์ประสานเสียงยกเครื่องระบบการเงิน เร่งกระตุ้นการฟื้นตัวทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2009 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานธนาคารกลางสหรัฐและยุโรปเร่งเดินหน้าหาทางปฏิรูประบบการเงินโลกเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หวั่นเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยในภาคธุรกิจธนาคารที่เผชิญวิกฤตการณ์ครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ใช้โอกาสในการประชุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นเวทีหารือเรื่องการกำหนดมาตรการสกัดความเสี่ยง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจท้าทายครั้งใหญ่ของธนาคาร ขณะที่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปมองว่า เค้าลางของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเมื่อช่วงที่ผ่านมายังไม่ชัดเจนพอที่จะมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่ผู้นำจากกลุ่มประเทศ G20 จะเข้าร่วมประชุมในวันที่ 4-5 กันยายนนี้เพื่อหารือถึงความพยายามในการป้องกันวิกฤตการเงินที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารต่างกังวลว่า ปัจจัยทางการเมืองที่อยู่เบื้องหลังการกำหนดข้อบังคับต่างๆอาจไม่มีอิทธิพลมากนัก ในยามที่ตลาดสินเชื่อเริ่มมีเสถียรภาพและภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยเริ่มคลี่คลาย

มาร์ก เกิร์ทเลอร์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์กกล่าวว่า "ประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือปัจจัยทางการเมือง รวมถึงความยุ่งยากในการกำหนดมาตรฐานใหม่ๆในตลาด"

ด้านเวนย์ สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวว่า ที่ประชุม G20 จะร่วมกันแก้ไขข้อบังคับเพื่อยกเครื่องระบบการเงินทั่วโลกและจะให้ความร่วมมือในการกระตุ้นการฟื้นตัวของประเทศกำลังพัฒนา หลังจากที่มาตรการฉุกเฉินของเฟด และธนาคารยุโรปรวมถึงประเทศอื่นๆช่วยคลี่คลายความตึงเครียดในตลาดสินเชื่อและช่วยกระตุ้นตลาดเงินให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยให้ดัชนี Standard & Poor’s 500 พุ่ง 51% นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ดิ่งลง 38.5% ในปีที่แล้ว

ด้านผู้ว่าการธนาคารกลางอิสราเอลแนะว่า ระบบธนาคารทั่วโลกจำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่เพื่อป้องกันการเกิดวิกฤตการณ์ต่างๆในอนาคต โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายควรพิจารณาหาข้อจำกัดเรื่องขนาดของธนาคารและกำหนดช่องทางการควบคุมการทำธุรกรรมซื้อขายที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ