รมว.พาณิชย์ เห็นสัญญาณส่งออกไทยฟื้น คาดทั้งปีติดลบ 10-13%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2009 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เชื่อว่า การส่งออกของไทยในช่วง 4-5 เดือนที่เหลือของปีนี้มีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากเริ่มมียอดคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น ประกอบกับการส่งออกช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาแม้จะไม่ขยายตัวแบบก้าวกระโดดแต่ก็ถือว่าขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีของการส่งออกไทย โดยทั้งปีคาดว่าการส่งออกไทยอาจติดลบราว 10-13%

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเร่งเดินหน้าเจาะตลาดการส่งออกในเชิงรุกทั้งตลาดหลักและตลาดใหม่ เพื่อกระตุ้นการส่งออกให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้จะประสานไปที่กระทรวงการคลังเพื่อขอให้ช่วยลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศสำหรับสินค้าที่ใช้ผลิตเพื่อการส่งออก ซึ่งจะเป็นการลดต้นทุนและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ส่งออกไทย โดยเห็นว่าเป็นมาตรการที่สามารถดำเนินการได้ทันทีหากไม่สามารถใช้มาตรการภาษีมุมน้ำเงินได้

สำหรับสินค้าที่จะได้รับสิทธิลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบในเบื้องต้น คือสินค้าในกลุ่มที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ โดยขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดรายการสินค้าที่จะได้รับความช่วยเหลือดังกล่าว โดยคาดว่าจะสามารถเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติภายในเดือนส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ