ผลสำรวจเผยชาวออสเตรเลียเชื่อมั่นในเศรษฐกิจมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2009 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดเปิดเผยว่าชาวออสเตรเลียเชื่อว่าช่วงที่เลวร้ายที่สุดของวิกฤตการเงินโลกได้สิ้นสุดลงแล้ว พร้อมกันนั้นยังมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางของเศรษฐกิจ

โดยโพลล์ออนไลน์รายสัปดาห์ของบริษัท เอสเซนเชียล รีเสิร์ช เปิดเผยว่า 62% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 1,028 คน เชื่อว่าช่วงที่เลวร้ายที่สุดของวิกฤตเศรษฐกิจได้สิ้นสุดลงแล้ว เพิ่มขึ้นจาก 52% จากการสำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว แต่อีก 23% เชื่อว่าเศรษฐกิจจะเลวร้ายลงอีกก่อนที่จะฟื้นตัว ลดลงจาก 31% เมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านแนวโน้มเศรษฐกิจในอีก 12 เดือนข้างหน้า ผู้ตอบแบบสอบถาม 55% เชื่อว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น เพิ่มขึ้นจาก 50% ในเดือนที่แล้ว และเพิ่มขึ้นจาก 19% ในเดือนกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ตอบแบบสอบถามถึง 23% ที่เชื่อว่าเศรษฐกิจจะแย่ลงในช่วง 12 เดือนข้างหน้า แต่ก็ลดลงจาก 31% ในเดือนที่แล้ว และลดลงอย่างมากจาก 65% ในเดือนกุมภาพันธ์

เวยน์ สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเชื่อว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียอาจผ่านจุดเลวร้ายสุดมาแล้ว แต่ก็เตือนให้ทุกฝ่ายระมัดระวัง เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่

เกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียถดถอยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าอัตราว่างงานออสเตรเลียไม่น่าจะทะยานแตะ 8.5% ตามที่รัฐบาลเคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ