World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัย เรียล แคปิตอล อนาไลติกส์ อิงค์ เปิดเผยว่า จีนมียอดขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์แซงหน้าสหรัฐและอังกฤษรวมกันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

-- ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยว่า 43% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ยังไม่ฝักใฝ่พรรคใดตั้งใจเลือกพรรคฝ่ายค้านดีพีเจในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 30 สิงหาคมนี้ และมีเพียง 15.8% ที่ตั้งใจเลือกพรรคแอลดีพีที่ครองอำนาจในรัฐบาลมานานเกือบครึ่งศตวรรษ

-- ทางการกรีซได้สั่งการให้อพยพประชาชนนับหมื่นคนที่พักอาศัยอยู่บริเวณชานกรุงเอเธนส์ หลังจากที่เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่รอบเมืองหลวงของประเทศ จนส่งผลให้รัฐบาลต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในหลายพื้นที่ของกรุงเอเธนส์

-- ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ป (ซิโนเปค) บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่สุดของเอเชีย เตรียมเร่งขยายธุรกิจในต่างประเทศหลังกำไรของบริษัทพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวก็ช่วยกระตุ้นความต้องการเชื้อเพลิงด้วย

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป จะเรียกคืนรถยนต์ 4 รุ่นที่ผลิตในจีนรวมทั้งสิ้น 690,000 คัน หลังจากที่พบปัญหาที่สวิตช์เปิดปิดกระจกหน้าต่างไฟฟ้าซึ่งอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้

-- แหล่งข่าวกล่าวว่า บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) อาจจะลงนามในข้อตกลงเพื่อขายกิจการรถอเนกประสงค์ฮัมเมอร์ให้กับบริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรของจีนในสัปดาห์นี้ โดยผู้บริหารของบริษัท เสฉวน เติ้งจง เฮฟวี อินดัสเทรียล แมชีนเนอรี จะเดินทางถึงดีทรอยต์ในสัปดาห์นี้ เพื่อเจรจาในรายละเอียดเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี จะต้องมีการเสนอให้หน่วยงานด้านการกำกับดูแลของสหรัฐและจีนพิจารณาก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้

-- มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอวัยเพียง 25 ปีของเครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังของโลกอย่าง เฟซบุ๊ค เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมจ้างพนักงานเพิ่มอีก 50% ในปีนี้ จากเดิมที่มีพนักงานราว 1,000 คน

-- ไชน่า แอร์ไลน์ส สายการบินรายใหญ่สุดของไต้หวัน วางแผนที่จะยุติการลงทุนในสัญญาซื้อขายเชื้อเพลิงเพื่อป้องกันการขาดทุนทั้งหมด หลังจากที่สายการบินสามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง

-- ผลสำรวจล่าสุดเปิดเผยว่าชาวออสเตรเลียเชื่อว่าช่วงที่เลวร้ายที่สุดของวิกฤตการเงินโลกได้สิ้นสุดลงแล้ว พร้อมกันนั้นยังมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ