แบงก์ชาติอินโดนีเซียชี้เงินช่วยเหลือจาก IMF สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2009 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดาร์มิน นาซูชัน เจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวว่า เงินช่วยเหลือพิเศษมูลค่า 1.74 พันล้านดอลลาร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) หรือเงิน SDR (special drawing right) จะถูกนำมาใช้ก็ต่อเมื่อประเทศเผชิญกับสถานการณ์เร่งด่วนเท่านั้น
"มันจะไม่ถูกนำมาใช้หากเราไม่อยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน สิ่งสำคัญก็คือการที่เรามีสิทธิเบิกจ่ายเงินจำนวนนั้น" ดาร์มินกล่าว

การจัดสรรเงินสกุล SDRs (Special Drawing Rights) ของไอเอ็มเอฟนี้ จะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศที่มีรายได้ต่ำ โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 28 สิงหาคมนี้

แผนการจัดสรรเงิน SDR ซึ่งจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2524 ได้รับการเสนอโดยผู้นำกลุ่มจี20 ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ให้เป็นวิธีหนึ่งในการหนุนสภาพคล่องทั่วโลก เนื่องจากสมาชิกไอเอ็มเอฟแต่ละรายจะได้รับเงินทุนสำรองที่ถืออยู่ในไอเอ็มเอฟเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ SDR (Special Drawing Rights) ซึ่งปัจจุบัน มีมูลค่ารวมประมาณ 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ แปลตามตัวอักษรคือ "สิทธิถอนเงินพิเศษ" เป็นเกณฑ์วัดน้ำหนักทางเศรษฐกิจของชาติสำคัญๆที่เป็นสมาชิกของไอเอ็มเอฟ จากนั้นนำไปตีมูลค่าใหม่ให้อยู่ในรูปของค่าเงินเพื่อจะนำมาอ้างอิงในยามที่ชาติสมาชิกต้องการกู้เงิน หรือนำเงินไปซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราระหว่างประเทศ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ