นักวิเคราะห์ชี้ราคาเหล็กจีนร่วงตอกย้ำปริมาณการผลิตสูงเกิน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2009 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาเหล็กของจีนไม่ได้ปรับตัวลงไปแล้วในช่วงวันที่ 17-21 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ตลาดเหล็กของจีนดิ่งลงบ่อยครั้งในช่วง 2 สัปดาห์ที่แล้ว และผลผลิตเหล็กในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนส.ค.ก็พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ดัชนี SteelHome China Steel Price Index ปิดที่ระดับ 99.12 เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ลดลงไป 5.29% จากระดับสัปดาห์ที่แล้ว และอ่อนตัวลง 22.51% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่ในช่วงเดือนเม.ย.-ต้นส.ค. ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กที่สำคัญๆของจีนปรับตัวขึ้นเกือบ 30% จากระดับต่ำสุดของปีนี้

เก้อ ซิน นักวิเคราะห์ของ Lange Steel กล่าวว่า ปกติแล้ว เดือนสิงหาคมจะเป็นเดือนที่ตลาดเหล็กจะอ่อนตัว ดีมานด์จากตลาดปลายน้ำยังไม่ฟื้นตัวขึ้นอย่างเต็มที่ ส่งผลให้ดีมานด์ผลิตภัณฑ์เหล็กบางประเภทหดตัวลง และยังทำให้ปริมาณการซื้อขายลดลงไปอีกด้วย นอกจากนี้ ราคาเหล็กยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 17 สัปดาห์และคึกคักในช่วงท้าย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้ราคาเหล็กผันผวน

โดยราคาเหล็กที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ผลผลิตเหล็กเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามไปด้วย และความสามารถในการผลิตก็สูงกว่าดีมานด์ในตลาด

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กดิบของกลุ่มผู้ผลิตเหล็กขนาดกลางและขนาดใหญ่ของจีนอยู่ที่ 1.67 ล้านตันในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนส.ค. สูงกว่ายอดเดือนก.ค.ที่ 1.63 ล้านตัน

โรงงานเหล็กส่วนใหญ่ของจีนอยู่ในช่วงการผลิตอย่างเต็มกำลัง โดยอัตราการใช้งานสายการผลิตของโรงงานเหล็กเส้นในเดือนส.ค.อยู่ที่ 94.6% โรงงานเหล็กท่อน 65% โรงงานเหล็กรีดร้อน 88.3% โรงงานเหล็กแผ่น 88.6% และโรงงานเหล็กรีดเย็น 89.8%


แท็ก ซินหัว   china   เหล็ก   Rice  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ