โตโยต้าเริ่มเรียกคืนรถยนต์ 690,000 คันที่ผลิตในจีนแล้ว นักวิเคราะห์ชี้กระทบชื่อเสียงโตโยต้าในตลาดจีนแน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2009 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทร่วมทุนสองแห่งของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปในประเทศจีน ได้เริ่มดำเนินการเรียกคืนรถยนต์จำนวน 688,314 คันแล้ววันนี้ หลังจากที่พบปัญหาที่สวิตช์เปิดปิดกระจกหน้าต่างไฟฟ้าซึ่งอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ นับเป็นการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่สุดในประเทศจีนนับตั้งแต่เริ่มมีการนำระบบเรียกคืนมาใช้ในประเทศเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2547

รายงานข่าวระบุว่า Tianjin FAW Toyota Motor Co. Ltd. เผยว่า ระบบกระจกหน้าต่างไฟฟ้าที่ถูกตรวจพบปัญหานี้อาจทำให้ระบบการทำงานขัดข้อง ไฟฟ้าลัดวงจร และอาจถึงกับเกิดไฟไหม้ อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากหน้าต่างไฟฟ้าดังกล่าว

สำหรับรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนในครั้งนี้ได้แก่รถรุ่น Camry, Corolla, Yaris และ Vios ซึ่งผลิตในระหว่างเดือนพ.ค.2549 - ธันวาคม 2551 โดยเจ้าของรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนในครั้งนี้จะได้รับการเปลี่ยนชิ้นส่วนที่มีปัญหาให้ฟรี

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เป็นคนในของโตโยต้าว่า ชิ้นส่วนที่มีตำหนินี้มาจากซัพพลายเออร์รายเดียวกัน ด้านไชน่า เดลี่ รายงานอ้างนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมยานยนต์รายหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนามว่า การเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่นี้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของโตโยต้าในแง่ของความน่าเชื่อถือ

"การเรียกคืนจะสร้างความเสียหายให้กับโตโยต้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในตลาดจีนที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด" นักวิเคราะห์กล่าว "มันจะนำความสูญเสียมาสู่ brand value ของโตโยต้า มากกว่าค่าใช้จ่ายในการซ่อมชิ้นส่วนที่ผิดพลาด"

การพบชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีตำหนิครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่โตโยต้าเพิ่งเรียกคืนรถ Camry ประมาณ 260,000 คันในเดือนเม.ย. เมื่อพบว่าเบรคทำงานขัดข้อง นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้เรียกคืนรถรุ่น Vios, Corolla และ Yaris จำนวน 80,000 คันหลังพบความผิดพลาดที่ระบบเกียร์ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และในเดือนธ.ค. โตโยต้ายังได้เรียกคืนรถรุ่น Crown, Reiz และ Lexus จำนวน 121,930 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ