นักวิเคราะห์คาดราคาบ้านสหรัฐเดือนมิ.ย.ร่วงน้อยลง ขณะความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่งสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2009 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบ้านของสหรัฐใน 20 เมืองใหญ่มีแนวโน้มลดลงในระดับที่ชะลอตัว ส่วนความเชื่อมั่นผู้บริโภคมีแววฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยกำลังคลี่คลายลง ขณะภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มดีขึ้น

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาบ้านของ S&P/Case-Shiller ในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 16.4% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับการลดลงต่ำที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี และคาดว่า รายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนส.ค.ของสำนักงานคอนเฟอเรนซ์บอร์ดอาจขยายตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่ระดับ 47.9 จุด จากระดับ 46.6 จุดในเดือนก.ค.

ราคาบ้านที่ลดลงประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของผู้บริโภคทำให้ผู้ซื้อบ้านหลังแรกสามารถซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น ขณะที่การฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดหุ้นจะช่วยเร่งให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยคล่องมือ ซึ่งการใช้จ่ายผู้บริโภคมีสัดส่วนคิดเป็น 70% ของระบบเศรษฐกิจโดยรวม

"ยอดขายบ้านอยู่ในช่วงขาขึ้น ขณะที่ภาคธุรกิจก่อสร้างผ่านจุดต่ำสุดและพร้อมที่จะดีดตัว" จอห์น เฮอร์แมนน์ ประธานของเฮอร์แมนน์ ฟอร์แคสติ้งกล่าว "ราคาบ้านร่วงในระดับที่น้อยลงซึ่งอาจทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวขึ้นได้ในปีหน้"

ภาวะอุปสงค์ที่ขยายตัวขึ้นอย่างคึกคักมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะทำให้บริษัทก่อสร้างพิจารณาลดส่วนลดและแรงจูงใจ โดยโทล บราเธอร์ส อิงค์ บริษัทก่อสร้างบ้านหรูรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราการทำสัญญาก่อสร้างในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2548


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ