"กรณ์"มองกม.มั่นคงฯทำนักธุรกิจมั่นใจม็อบไม่บานปลาย/ห่วงน้ำมันแพงถ่วงศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2009 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง มองว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ในระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-1 ก.ย.นี้ จะเป็นมาตรการที่ทำให้ภาคธุรกิจและประชาชนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าสถานการณ์การชุมนุมจะไม่เกิดเหตุขัดแย้งรุนแรงหรือบานปลายเหมือนที่เกิดขึ้นในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจึงเป็นที่มาที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติให้ประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว

"ผมกลับมองในทางกลับกันว่าการออกกฎหมายครั้งนี้จะส่งผลบวกต่อความเชื่อมั่นของนักธุรกิจและนักลงทุนให้เชื่อได้ว่าปัญหาการเมืองจะไม่บานปลาย เพราะหากไม่มีมาตรการนี้ออกมาความเชื่อมั่นก็จะไม่มี"นายกรณ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

นายกรณ์ ยอมรับว่า รัฐบาลเป็นห่วงในขณะนี้คือราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจทั่วโลกส่งสัญญาณการฟื้นตัวชัดเจนขึ้น เพราะการที่ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นส่งผลในแง่ลบต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปีนี้ เนื่องจากไทยต้องนำเข้าน้ำมันถึง 90% ดังนั้น รัฐบาลจึงพยายามเร่งขับเคลื่อนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและพยายามลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ