สมาชิกวุฒิสภาระดับอาวุโสชี้"โอบามา"ตัดสินใจถูกต้องที่เลือก"เบอร์นันเก้"นั่งประธานเฟดสมัยที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2009 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริสโตเฟอร์ ด็อด ประธานคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐกล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เสนอชื่อเบน เบอร์นันเก้ ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่ออีกสมัย ถือเป็นทางเลือกที่ถูก ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวเท่ากับเป็นการยืนยันการสนับสนุนเบอร์นันเก้

นายด็อดซึ่งให้คำมั่นว่าเขาจะตรวจสอบคุณสมบัติของเบอร์นันเก้อย่างถ้วนถี่ ระบุว่า เฟดเช้าเกินไปในการรับมือกับจำนวนบ้านถูกยึดที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม นายด็อดกล่าวว่าแม้รู้สึกจริงจังต่อความรับผิดชอบของเฟดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่การที่ประธานาธิบดีโอบามาเสนอชื่อเบอร์นันเก้ให้นั่งเก้าอี้ประธานเฟดสมัยที่ 2 ถือเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง และถือเป็นการส่งสัญญาณด้านบวกต่อตลาด

นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2549 เป็นต้นมา นายด็อเได้วิพากษ์วิจารณ์ว่าเฟดล้มเหลวในการรับมือกับวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้าน นอกจากนี้ ยังแสดงท่าทีกังขาต่อคณะทำงานโอบามาที่ให้สิทธิอำนาจกับเฟดในการกำกับดูแลด้านการเงินบางส่วน ขณะที่เบอร์นันเก้เองก็เผชิญกับคำถามมากมายเกี่ยวกับการอนุญาตให้บริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป จ่ายเงินโบนัสให้กับผู้บริหาร

"ผมยังรู้สึกกังวลที่เฟดไม่สามารถปกป้องผู้บริโภค และผมคาดว่าจะมีคำถามตามมาอีกมากมายเกี่ยวกับบทบาทของเฟด" ด็อดกล่าว

เดวิด แอ็กเซลร็อด ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะประกาศการเสนอชื่อเบอร์นันเก้ในเวลาประมาณ 20.20 น.วันนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยแถลงการณ์จะมีขึ้นที่เมืองมาร์ธาส์ วินยาร์ด รัฐแมสซาชูเซตส์ ที่ซึ่งโอบามาใช้เวลาพักร้อนกับครอบครัว

บลูมเบิร์กรายงานว่า เบอร์นันเก้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 2518 จากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด และระดับปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 2522 จากเอ็มไอที ได้รับการเสนอชื่อจากอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อจากนายอลัน กรีนสแปนในปีพ.ศ.2549 โดยก่อนที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นประธานเฟดเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2549 เบอร์นันเก้เคยดำรงตำแหน่งประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐระหว่างเดือนมิ.ย.2548 ถึงเดือนม.ค.2549

นอกจากนี้ เบอร์นันเก้เคยเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์และกิจการสาธารณะที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตันในช่วงปี 2528-2545 และเคยเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (เอ็มไอที)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ