World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ในปีนี้ชาวอเมริกันกว่าครึ่งอาจติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่งผลให้มีผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลราว 1.8 ล้านคน และอาจมีผู้เสียชีวิตถึง 90,000 คน หรือมากกว่ายอดผู้เสียชีวิตจากหวัดตามฤดูกาลถึง 2 เท่า

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งทำให้เฟดมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการพยุงเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยรุนแรง จะได้รับการเสนอชื่อจากคณะทำงานของบารัค โอบามา ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 โดยเบอร์นันเก้จหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานเฟดสมัยแรกในวันที่ 31 ม.ค.ปีหน้า

-- คณะกรรมการกำกับดูแลด้านธัญพืชของสหรัฐกล่าวว่า ทางการอินเดียอาจสั่งห้ามส่งออกข้าวโพดเป็นฤดูกาลที่ 2 ติดต่อกัน หลังสภาพอากาศที่แห้งแล้งสุดในรอบ 7 ปีทำให้ผลผลิตลดลง

-- นายจอห์น ลิปสกี้ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า มีสัญญาณบ่งชี้ที่ "ชัดเจน" ว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้น และคาดว่าธนาคารกลางหลายแห่งจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- ซัน ทรัสต์ แบงก์ อิงค์ ผู้ปล่อยกู้รายใหญ่สุดในรัฐจอร์เจียระบุ สถาบันการเงินของสหรัฐอาจรายงานตัวเลขขาดทุนจากธุรกิจสินเชื่อมากขึ้น ในขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเผชิญอุปสรรคไปจนถึงปีหน้า

-- กระทรวงคมนาคมสหรัฐขยายเวลายื่นเอกสารในโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ออกไปอีก 1 วัน เป็นช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ตามเวลาวอชิงตัน จากเส้นตายเดิมที่เวลา 20.00 น.ของวันนี้ เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลเกิดขัดข้องจนทำให้ผู้ขายรถไม่สามารถยื่นเอกสารขอเงินส่วนลดจากรัฐบาลได้ตามปกติ

-- สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) อยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการลดจำนวนพนักงานประมาณ 5,000 คน หรือประมาณ 10% ของจำนวนพนักงานในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้าจนถึงเดือนมี.ค. 2555 ผ่านทางกระบวนการหลายอย่าง เช่น การสนับสนุนให้เกษียณก่อนกำหนด เป็นต้น ซึ่งแผนการลดพนักงานครั้งนี้จะช่วยให้สายการบินที่อยู่ในขั้นตอนการปรับโครงสร้างธุรกิจภายใต้การดูแลของรัฐบาลสามารถลดต้นทุนลงได้กว่า 1.50 แสนล้านเยน

-- โยอิชิ มาสึโซอิ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งอยู่ในระหว่างการผลิตในประเทศนั้น จะพร้อมวางจำหน่ายในช่วงสิ้นเดือนต.ค.นี้ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ โดยญี่ปุ่นมีประชากรที่ต้องการวัคซีน 53 ล้านโดส ซึ่งทางรัฐบาลกำลังวางแผนเพื่อที่จะนำเข้าวัคซีนด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันการขาดแคลนของวัคซีน

-- บริษัทร่วมทุนสองแห่งของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปในประเทศจีน ได้เริ่มดำเนินการเรียกคืนรถยนต์จำนวน 688,314 คันแล้ววันนี้ หลังจากที่พบปัญหาที่สวิตช์เปิดปิดกระจกหน้าต่างไฟฟ้าซึ่งอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ นับเป็นการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่สุดในประเทศจีนนับตั้งแต่เริ่มมีการนำระบบเรียกคืนมาใช้ในประเทศเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2547

-- คาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น แสดงความกังวลว่าพรรคฝ่ายค้านดีพีเจอาจคว้าชัยชนะแบบถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 30 สิงหาคมนี้

-- แบงค์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ซึ่งเป็นธนาคารปล่อยกู้รายใหญ่อันดับ 3 ของฮ่องกงเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด เปิดเผยว่า กำไรช่วงครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 49% แตะระดับ 1.17 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 151 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.64 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น เนื่องจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นได้กระตุ้นให้ธนาคารมีรายได้จากการซื้อขายหุ้นมากขึ้น จากปีที่แล้วที่ระดับ 785 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 0.43 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้ยิงจรวดส่งดาวเทียมอีกครั้งแล้ววันนี้ เมื่อเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีใต้ หรือ 15.00 น.ตามเวลาในไทย หลังจากที่ได้เลื่อนแผนยิงจรวดเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมออกไปเนื่องจากเกิดปัญหาความผิดปกติเกี่ยวกับแรงดัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ