แอร์ไชน่าเผยกำไรช่วงครึ่งปีแรกเพิ่ม 2 เท่า เหตุราคาน้ำมันลดลงชดเชยผู้โดยสารหดหาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 26, 2009 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์ไชน่า หนึ่งในสามสายการบินหลักของรัฐบาลจีน รายงานผลกำไรช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีก่อน เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงที่ลดลงและการลงทุนในสัญญาซื้อขายเชื้อเพลิงได้ช่วยชดเชยดีมานด์ในเส้นทางระหว่างประเทศที่ซบเซา

แอร์ไชน่าเผยกำไรเดือนม.ค.-มิ.ย.อยู่ที่ 2.88 พันล้านหยวน (422 ล้านดอลลาร์) เทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2551 ซึ่งมีกำไรอยู่ที่ 1.13 พันล้านหยวน (165 ล้านดอลลาร์)

สำหรับค่าใช้จ่ายในการซื้อเชื้อเพลิงลดลง 42.5% จากปีก่อน เพราะการลดลงของราคาน้ำมันดิบในต่างประเทศ นอกจากนี้สายการบินยังได้กำไร 1.45 พันล้านหยวน (212 ล้านดอลลาร์) จากการเก็งกำไรในสัญญาซื้อขายเชื้อเพลิง

ในปีงบประมาณ 2551 แอร์ไชน่ารายงานผลประกอบการขาดทุน 9.3 พันล้านหยวน (1.3 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงที่ทะยานขึ้นและการขาดทุนจากการเก็งกำไรสัญญาซื้อขายน้ำมัน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แอร์ไชน่า ซึ่งมีฐานการดำเนินงานอยู่ในปักกิ่ง ถือเป็นสายการบินที่แข็งแกร่งที่สุดของจีน แต่ถึงกระนั้นแอร์ไชน่าก็ไม่ต่างจากสายการบินอื่นที่ต้องดิ้นรนพยุงกิจการท่ามกลางค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นและดีมานด์การเดินทางที่อ่อนแอลงตามสภาพเศรษฐกิจโลกที่ดำเนินอยู่ในเวลานี้

โดยมูลค่าจากการขายในช่วงครึ่งแรกของปี 2552 ลดลง 9.6% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 2.31 หมื่นล้านหยวน (3.4 พันล้านดอลลาร์) ท่ามกลางอุปสงค์การเดินทางของผู้โดยสารระหว่างประเทศและบริการขนส่งสินค้าทางอากาศที่อ่อนแอ โดยรายได้จากการเดินทางลดลง 13% แตะ 3.17 พันล้านหยวน (464 ล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ฉีดเงินหลายพันล้านหยวนให้แก่สายการบินต่างๆ และยกเว้นภาษีจากการเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันเพื่อช่วยสายการบินฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ