"เวสต์ฟิลด์" เผยมูลค่าสินทรัพย์เริ่มฟื้นตัว หลังพ้นช่วงขาดทุนครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 26, 2009 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวสต์ฟิลด์ กรุ๊ป (Westfield Group) ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของโลกจากออสเตรเลียเผยมูลค่าสินทรัพย์กำลังฟื้นตัว ดังนั้นบริษัทจึงไม่จำเป็นต้องขายหุ้นเพื่อระดมทุนเพิ่มเติม แม้ว่าจะขาดทุนจากการปรับลดมูลค่าทางบัญชีในภาคอสังหาริมทรัพย์ช่วงครึ่งปีแรกไปแล้วก็ตาม

บลูมเบิร์กรายงานว่า เวสต์ฟิลด์มียอดขาดทุนสุทธิครึ่งปีแรกที่ 708 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (591 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับที่ทำกำไรได้ 1.29 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปีที่ผ่านมา ขณะที่รายได้จากการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้น 12% แตะระดับ 1.04 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ปีเตอร์ โลวีย์ กรรมการบริหารของเวสต์ฟิลด์กล่าวว่า มูลค่าสินทรัพย์ผ่านพ้นจุดต่ำสุดและกำลังดีดตัวขึ้นแล้ว ซึ่งนับจากนี้ไปมูลค่าสินทรัพย์จะเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น และมองว่าหากบริษัทจำเป็นต้องระดมทุนก็จะสามารระดมทุนจากแหล่งเงินทุนที่มีอยู่ได้ไม่ยากนัก"

โดยเวสต์ฟิลด์ได้ออกพันธบัตร 3.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียและตราสารหนี้ 3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียนับตั้งแต่ต้นปี ขณะเดียวกันก็กระตุ้นดุลบัญชีงบประมาณที่ได้รับผลกระทบจากการปรับลดมูลค่าทางสินทรัพย์ 2.9 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก ฟากธนาคารพาณิชย์ก็ยอมยืดเวลากำหนดเส้นตายในการชำระหนี้ 1.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียออกไปด้วย ทำให้ขณะนี้สัดส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์ของบริษัทอยู่ที่ 34.8% และเม็ดเงินสดหมุนเวียนในบริษัทอยู่ที่ 7.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ เวสต์ฟิลด์ มีรายได้จากธุรกิจห้างสรรพสินค้าในสหรัฐมากกว่า 1 ใน 3 ขณะที่ยอดค้าปลีกของห้างสรรพสินค้าในออสเตรเลียพุ่งขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับทุกตลาด จากอานิสงส์ของความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียในเดือนนี้ที่ถีบตัวขึ้น 5.1% ทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียหลุดพ้นจากภาวะตกต่ำครั้งใหญ่ได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ