ADB เผยวิกฤตศก.โลกเป็นอุปสรรคในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 26, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกจะเผชิญอุปสรรคในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals) อาทิ การบรรเทาความอดอยาก การลดอัตราการตาย และการเข้าถึงสุขอนามัย เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาค

"วิกฤตเศรษฐกิจโลกทำให้ภาคการส่งออก การผลิต และอุปสงค์ในเอเชียหดตัวลง และจะยังเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันในภูมิภาคต่อไป" จอง วา ลี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอดีบี กล่าว "เศรษฐกิจที่ขยายตัวช้าลงในระยะสั้นจะทำให้หลายประเทศในเอเชียแปซิฟิกประสบความยากลำบากในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ"

เอดีบีกล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียกำลังเผชิญกับปัญหาด้านสุขอนามัยและการเสียชีวิตของมารดาจากการคลอดบุตร โดยอัตราการเสียชีวิตของมารดาจากการคลอดบุตรยังอยู่ในระดับสูงเกินรับได้ในหลายประเทศ อาทิ อัฟกานิสถาน กัมพูชา และเนปาล ในขณะที่กว่า 1 ใน 4 ของครัวเรือนในเมืองใน 13 ประเทศยังขาดสุขอนามัยที่เหมาะสม

นอกจากนั้น ประเทศที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมายังสร้างปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง และหลายประเทศกลายเป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ของโลก

อย่างไรก็ตาม เอดีบีชื่นชมว่า เอเชียมีความก้าวหน้าในการลดปัญหาความยากไร้ โดยจำนวนผู้ยากไร้ลดลงจาก 1 ใน 2 คน เหลือประมาณ 1 ใน 4 คนในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ