มอร์แกน สแตนลีย์คาดผลประกอบการบ.แดนโสมพุ่ง หนุนตลาดหุ้นเกาหลีใต้วิ่งฝ่า 1,800 จุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 26, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ ปรับเพิ่มคาดการณ์ความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ชี้มีแววพุ่งฝ่าระดับ 1,800 จุด จากปัจจัยหนุนของรายได้ภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง พร้อมแนะนักลงทุนซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ยานยนต์ และพลังงาน

บลูมเบิร์กรายงานว่า มอร์แกน สแตนลีย์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ขึ้น 12% จากระดับปิดวานนี้ พร้อมเชื่อว่าตลาดจะยังคึกคักไปอีก 2-3 ไตรมาส ซึ่งจะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้เริ่มเข้าสู่ภาวะขาขึ้นในระยะแรกถึงระยะกลาง

โดยในปีนี้ ดัชนีคอมโพสิตทะยานขึ้น 43% ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ในแง่บวกต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและการปรับลดดอกเบี้ยที่ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ ขณะที่ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ซึ่งชี้วัดบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ขยายตัว 51% และในวันนี้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เดินหน้า 12.74 จุด หรือ 0.8% ปิดที่ระดับ 1,614.12 จุด

นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ชี้ว่า บริษัทเอกชนของเกาหลีมีศักยภาพทางการแข่งขันมากขึ้น จากปัจจัยหลายด้านไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินวอนที่อ่อนค่า ความได้เปรียบทางโครงสร้างจากดุลบัญชีที่แข็งแกร่ง และการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ภาคเอกชนมีรายได้แข็งแกร่งและมีส่วนแบ่งในตลาดโลกมากขึ้น โดยดูได้จากซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับสองของโลก ที่สามารถชิงส่วนแบ่งในตลาดโลกขึ้นเป็น 19.2% ในไตรมาส 2 จากระดับ 15.4% ในปีก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ