นักวิเคราะห์และนักลงทุนในสหรัฐหวั่นนโยบายกำหนดการจ่ายเงินเดือนนายแบงค์ของปธน.ฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 26, 2009 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนและนักวิเคราะห์ในสหรัฐต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนการปิดธนาคารที่ไม่ยอมรับการถูกจำกัดเงินเดือนและค่าตอบแทนตามที่ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ของฝรั่งเศสได้ประกาศไว้

ซาร์โกซีย์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า นับจากนี้ไป ฝรั่งเศสจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับธนาคารที่ไม่ยอมทำตามกฎเกณฑ์เหล่านี้ อย่างไรก็ดีผู้นำฝรั่งเศสไม่ได้แยกแยะระหว่างสถาบันการเงินในฝรั่งเศสและต่างประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวว่า รัฐบาลจะไม่จ้างบริษัทไฟแนนซ์ถ้าบริษัทเหล่านี้ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่นายแบงค์ฝรั่งเศสได้ให้การยอมรับ ซึ่งรวมถึงข้อกำหนดเรื่องการเลื่อนการจ่ายเงินโบนัส 2 ใน 3 ส่วนเป็นเวลา 3 ปี พร้อมกับตั้งเป้าที่จะนำเสนอกฎเกณฑ์ดังกล่าวต่อที่ประชุมสุดยอด G20 ในเดือนหน้า

บรูซ ฟอร์สเตอร์ ประธาน South Beach Capital Markets กล่าวว่า ท่าทีของประธานาธิบดีฝรั่งเศสค่อนข้างจะเป็นการขู่ เขาจะเข้าร่วมประชุมสุดยอดและกำลังจะบอกกล่าวกับประธานาธิบดีคนใดก็ตามที่แสดงความเต็มใจที่จะรับฟังแนวคิดดังกล่าว ซึ่งนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐเองก็เคยแสดงความเห็นในเชิงเสียดสีเกี่ยวกับเรื่องการจ่ายเงินชดเชยผู้บริหารของธนาคารต่างๆมาแล้ว

ก่อนหน้านี้ โอบามาได้ขอให้ผู้ช่วยกำหนดแนวทางการจ่ายเงินเดือนให้กับผู้บริหารของบริษัทที่ขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งรวมถึงแบงก์ ออฟ อเมริกา และเจนเนอรัล มอเตอร์ส โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะลดแรงจูงใจที่อาจจะทำให้ผู้บริหารยอมเสี่ยงมากเกินไป อีกทั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อคลี่คลายความร้อนแรงจากกรณีคัดค้านเรื่องการจ่ายเงินโบนัสของเอไอจี

ทั้งนี้ ซิตี้กรุ๊ป และบริษัทอีก 6 แห่งที่ต้องรับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ กำลังถูกกดดันจากรัฐบาลให้หาทางเปลี่ยนแปลงแนวทางการจ่ายเงินเดือนหรือเงินชดเชยให้กับผู้บริหารของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ