สหรัฐเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.พุ่งเกินคาด 9.6% บ่งชี้ตลาดอสังหาฯฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.พุ่งขึ้น 9.6% แตะระดับ 433,000 ยูนิต ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 4 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 390,000 ยูนิต ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นแล้วหลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยปัจจัยที่ทำให้ยอดขายบ้านพุ่งขึ้นเหนือความคาดหมายมาจากราคาบ้านที่ปรับตัวลดลง

รายงานระบุว่า ราคากลางของบ้านใหม่เดือนก.ค.ในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 210,100 ดอลลาร์ ต่ำกว่าเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 210,400 ดอลลาร์ และต่ำกว่าระดับเฉลี่ยของปีที่แล้วอยู่ประมาณ 11.5%

นักวิเคราะห์จากบริษัท แรนดี้ อาร์กอน ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐกล่าวว่า กลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านและนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐกำลังกดดันสภาคองเกรสให้ขยายเวลาการใช้นโยบายช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านหลังแรก เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้แข็งแรงขึ้น เนื่องจากตลาดยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง

เจนนิเฟอร์ ลี นักวิเคราะห์จากบีเอ็มโอ แคปิตอล มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ยอดขายบ้านใหม่ที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดสินเชื่อ และคณะทำงานของบารัค โอบามา ที่ประกาศใช้นโยบายลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งนโยบายเหล่านี้ช่วยกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศได้ดี

"อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมในสหรัฐลดพนักงานรวมกันถึง 3.3 ล้านคนในช่วงที่เศรษฐกิจตกอยู่ในภาวะถดถอย อาจจะขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้" ลีกล่าว บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ