ฮุนได เฮฟวี มีสิทธิชนะประมูลขนส่งสินค้าทางเรือ หลังออสเตรเลียอนุมัติโครงการกอร์กอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮุนได เฮฟวี อินดัสทรีส์ บริษัทขนส่งทางเรือรายใหญ่สุดของโลก และคู่แข่งสำคัญอีกสองราย อาจชนะการประมูลขนส่งสินค้าทางเรือ หลังออสเตรเลียเพิ่งอนุมัติเงิน 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ให้โครงการสำรวจก๊าซธรรมชาติเหลวกอร์กอน

ลี ซาง ฮวา นักวิเคราะห์จากฮุนได ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า เมื่อช่วงต้นปี ฮุนได เฮฟวี, แดวู ชิปบิลดิง แอนด์ มารีน เอนจิเนียริ่ง และ ซัมซุง เฮฟวี อินดัสทรีส์ ได้ร่วมวงประมูลขนส่งสินค้าในโครงการกอร์กอนซึ่งอาจมีมูลค่าสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าพันธมิตรของกอร์กอนอย่าง เชฟรอน คอร์ป, รอยัล ดัทช์ เชลล์ พีแอลซี และ เอ็กซอน โมบิล คอร์ป อาจมอบสิทธิขนส่งให้ผู้ชนะประมูลอย่างเร็วสุดในเดือนหน้า

บริษัทน้ำมันหลายแห่งซึ่งรวมถึงเชฟรอน และ ปิโตรลีโอ บราซิเลโร กำลังสำรวจแหล่งน้ำมันในทะเลที่ลึกกว่าเดิม ส่งผลให้ต้องมีการขนส่งเครื่องมือขุดเจาะและอุปกรณ์การผลิตต่างๆ มากขึ้น ซึ่งนั่นอาจช่วยให้บริษัทขนส่งทางเรือในเกาหลีใต้ฟื้นตัวจากภาวะที่เลวร้ายสุดในรอบเกือบ 40 ปีได้

"การสำรวจแหล่งทรัพยากรธรรมชาติจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนั่นหมายความว่าต้องมีการขนส่งอุปกรณ์ต่างๆ มากขึ้นตามไปด้วย" ชอย อิน โฮ จากบริษัท ยูบีเอส ฮานา แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นฮุนได เฮฟวี ยังทรงตัวที่ระดับ 197,500 วอน ณ เวลา 9.04 น.ตามเวลากรุงโซล, หุ้นแดวู ชิปบิลดิง ก็ทรงตัวที่ระดับ 20,900 วอน ส่วนหุ้นซัมซุง เฮฟวี ลดลง 1.2% แตะ 29,900 วอน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ