ดอยช์แบงก์เชื่ออิสราเอลเป็นประเทศกำลังพัฒนาแห่งเดียวที่ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอยช์แบงก์ เอจี กล่าวว่า ธนาคารกลางอิสราเอลอาจเป็นธนาคารในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเพียงแห่งเดียวที่ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย สวนกระแสธนาคารกลางอีกหลายประเทศที่ยังไม่คิดจะขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา สแตนลีย์ ฟิชเชอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอิสราเอล ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.25% แตะ 0.75% หลังวิกฤตเศรษฐกิจโลกเริ่มคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม ดราอูซิโอ จาโคเมลลี หัวหน้านักยุทธศาสตร์ตลาดเกิดใหม่จากดอยช์แบงก์ เชื่อว่าคงไม่มีธนาคารกลางประเทศไหนขึ้นดอกเบี้ยตามอิสราเอลในปีนี้ และชิลีอาจเป็นประเทศแรกที่ทำตาม แต่อย่างเร็วสุดก็เดือนมิถุนายนปีหน้า

จาโคเมลลี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ โฮเซ่ เดอ เกรกอริโอ ผู้ว่าการธนาคารกลางชิลี ได้ลดดอกเบี้ยลงอย่างมากจนแตะ 0.5% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งนั่นอาจเป็นปัจจัยที่หนุนให้ชิลีเป็นประเทศต่อไปที่ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย

"ชิลีกับอิสราเอลมีความคล้ายคลึงกันมาก" จาโคเมลลี กล่าว "อิสราเอลใช้มาตรการที่แข็งกร้าวด้วยการลดดอกเบี้ยลงเกือบแตะ 0% และอิสราเอลก็เป็นประเทศขนาดเล็กที่มีเศรษฐกิจเปิด เช่นเดียวกับชิลี"

"หากมีประเทศใดขึ้นดอกเบี้ยตามอิสราเอลคงเกิดคำถามตามมาว่าเราถึงจุดที่ควรทำเช่นนั้นแล้วหรือ" จาโคเมลลี กล่าว "นั่นเป็นคำถามที่ทุกคนถามอยู่ตอนนี้ และผมตอบได้เลยว่าเรายังไม่ถึงจุดนั้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ