นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจมาเลเซียเริ่มขยายตัวปีนี้ หลังรบ.ทั่วโลกใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะเริ่มขยายตัวขึ้นในปีนี้ หลังจากหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีในไตรมาส 1 ของปีนี้ นับเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของประเทศต่างๆในเอเชีย

นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจมาเลเซียหดตัวลง 3.9% ในไตรมาส 2 หลังจากหดตัวรุนแรง 6.2% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียเริ่มฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 2 เช่นกัน หลังจากรัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้รัฐบาลปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้

โรเบิร์ต พรีเออร์ แวนเดสฟอร์ด นักเศรษฐศาสตร์จาก HSBC Holdings Plc ในสิงคโปร์ กล่าวว่า "มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทั่วโลกช่วยพยุงเศรษฐกิจมาเลเซียและประเทศอื่นๆทั่วเอเชียฟื้นตัวขึ้นด้วย แม้นักวิเคราะห์ที่มีมุมมองในด้านลบบางคนมองว่าเศรษฐกิจมาเลเซียและเอเชียจะเคลื่อนตัวเป็นรูป W แต่เรายังคงมีมุมมองที่เป็นบวกว่าเศรษฐกิจมาเลเซียและเอเชียจะเคลื่อนตัวเป็นรูป V โดยเมื่อเร็วๆนี้ ไต้หวันและไทยเปิดเผยว่าเศรษฐกิจหดตัวในอัตราที่ช้าลง ทั้งนี้ก็เพราะเศรษฐกิจในเอเชียได้รับประโยชน์จากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงินรวม 9.50 แสนล้านดอลลาร์และอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ"

ซิตี้กรุ๊ป และ HSBC ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจมาเลเซียในปีนี้ โดยซิตี้กรุ๊ปคาดว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะหดตัวเพียง 2.3% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัว 3.4% และ HSBC คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะเริ่มขยายตัวในไตรมาสนี้

ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในการประชุมสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นสถิติการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุมมาแล้ว 4 ครั้ง พร้อมกับระบุว่าเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพ และอุตสาหกรรมส่งออกหดตัวในอัตราที่ช้าลง

นอกจากนี้ บริษัทเอกชนในมาเลเซียคาดการณ์ว่า รายได้และกำไรของบริษัทจะเพิ่มขึ้นใน 2-3 ไตรมาสข้างหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น โดยเมื่อวานนี้บริษัท มาเลเซีย แอร์ไลน์ ซิสเต็มส์ ซึ่งให้บริการสายการบินแห่งชาติของมาเลเซียคาดการณ์ว่า บริษัทจะสามารถกำลับมากำไรได้อีกครั้งในปีหน้า เนื่องจากความต้องการในการเดินทางทางอากาศเริ่มฟื้นตัวขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ