นักเศรษฐศาสตร์ชี้หลายข้อมูลสะท้อนตลาดอสังหาฯ สหรัฐใกล้ฟื้นตัวแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐที่ซบเซาอย่างหนักอาจกำลังฟื้นตัว หลังราคาบ้านเดือนมิถุนายนปรับตัวสูงขึ้นใน 18 เมือง จากทั้งหมด 20 เมือง ส่วนยอดขายบ้านมือสองก็พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี และยอดขายบ้านใหม่ก็ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

"เราเริ่มสัมผัสถึงบรรยากาศของการเปลี่ยนแปลงแล้ว" ศจ.โรเบิร์ท ชิลเลอร์ จากมหาวิทยาลัยเยล ผู้ร่วมคิดค้นดัชนีราคาบ้านขึ้นเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว และปัจจุบันถูกนำไปใช้โดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ กล่าว "หลังซบเซามาตลอด 3 ปี ในที่สุดตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็มีแววว่าจะฟื้นตัวแล้ว"

ราคาบ้านที่ถูกลงและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทำให้จำนวนบ้านมือสองค้างสต็อกลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ส่วนบ้านมือหนึ่งค้างสต็อกก็ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี ซึ่งยอดขายบ้านที่สูงขึ้นจะช่วยกระตุ้นให้การใช้จ่ายผู้บริโภคสูงขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากผู้ซื้อบ้านใหม่มักซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์ใหม่ด้วย

ดัชนีราคาบ้านเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ ปรับตัวสูงขึ้นใน 18 เมือง จาก 20 เมืองในเดือนมิถุนายน โดยเมืองดีทรอยท์และลาสเวกัสเป็นเพียง 2 เมืองที่ดัชนีดังกล่าวปรับตัวลดลง ในขณะที่ดัชนีของสำนักงานการเงินเคหะการแห่งสหรัฐอเมริกาบวก 0.5% ในเดือนมิถุนายน โดยปรับตัวสูงขึ้นใน 5 จาก 9 ภูมิภาคในสหรัฐ

"หลักฐานต่างๆบ่งชี้ว่าจุดเลวร้ายสุดของวิกฤตเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นไปแล้ว" เดนนิส ล็อคฮาร์ท ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐสาขาแอตแลนต้า กล่าวเมื่อวานนี้ "เศรษฐกิจกำลังเริ่มฟื้นตัวแล้ว" บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ