นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจสหรัฐไตรมาส 2 หดตัวลง 1.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจสหรัฐไตรมาส 2 ส่อเค้าหดตัวลงหนักกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น ซึ่งจะทำสถิติติดลบต่อเนื่อง 4 ไตรมาส และเป็นการเผชิญภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2490

นักวิเคราะห์จากโพลล์สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐไตรมาส 2 จะหดตัวลงในอัตรา 1.5% ต่อปี เมื่อเทียบกับที่คาดว่าจะติดลบ 1% ในเดือนที่แล้ว ขณะเดียวกันก็คาดว่ายอดผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์สู่ระดับ 565,000 ราย จากระดับ 576,000 ราย

กระแสคาดการณ์ล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่บริษัทสหรัฐหลายแห่งต่างปรับลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและโละสินค้าค้างสต็อกเพื่อกระตุ้นผลกำไร ในยามที่อัตราการจ้างงานลดลงได้ส่งผลกระทบให้ผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของตลาดหุ้นและโครงการต่างๆของรัฐบาล อาทิ โครงการนำรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ และการออกเงินกู้สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกนั้นช่วยฟื้นฟูอุปสงค์ในประเทศและส่งผลดีต่อภาคการผลิตและตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจหลุดพ้นจากภาวะถดถอย

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะรายงานตัวเลข GDP ในวันนี้เวลา 08:30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงวอชิงตัน (คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย)



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ