เนชั่นไวด์เผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 1.6% เหตุดอกเบี้ยต่ำกระตุ้นดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในอังกฤษเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 1.6% แตะระดับ 160,224 ปอนด์ หรือ 260,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.5% เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำของอังกฤษได้กระตุ้นดีมานด์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ภาวะอสังหาริมทรัพย์ขาดตลาดส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นด้วย

มาร์ติน กาห์เบอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นไวด์กล่าวว่า ธนาคารกลางอังกฤษประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ในเดือนนี้ และขยายโครงการเข้าซื้อสินทรัพย์เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง ขณะที่รายงานราคาบ้านเดือนส.ค.ที่เพิ่มขึ้นเกินคาดสะท้อนให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษเริ่มมีเสถียรภาพ

"แม้ราคาบ้านมีความสัมพันธ์โดยตรงกับรายได้ของประชาชน แต่อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำช่วยกระตุ้นประชาชนให้เข้าซื้อบ้านมากขึ้น" กาห์เบอร์กล่าว

Royal Institution of Chartered Surveyors (RICS) คาดการณ์ว่า ราคาบ้านในอังกฤษจะเพิ่มขึ้นในปี 2552 ซึ่งสวนทางกับที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ว่าจะดิ่งลง 15% โดยคาดว่าราคาบ้านโดยเฉลี่ยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะดีดตัวขึ้นเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ประกอบกับราคาบ้านที่ร่วงลงจากระดับสูงสุดเมื่อปี 2550 ได้สร้างแรงจูงใจให้ผู้ซื้อบ้านกลับเข้ามาในตลาดมากขึ้น

บริกิด โอเลียรี นักวิเคราะห์จาก RICS กล่าวว่า "ตลาดอสังหาริมทรัพย์เมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด แต่แนวโน้มตลาดในปีหน้ายังไม่ค่อยแน่นอน เพราะมีความเป็นไปได้ว่าราคาบ้านอาจกลับมาตกต่ำอีกครั้ง" บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ