"ไชน่า เทเลคอม" เผยกำไรครึ่งปีแรกลดลง 28% หลังบ.เพิ่มงบรุกตลาดมือถือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า เทเลคอม คอร์ป ผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานรายใหญ่สุดของจีนเผยกำไรช่วงครึ่งปีแรกปรับตัวลดลง 28% หลังบริษัททุ่มงบการใช้จ่ายเพื่อรุกตลาดโทรศัพท์มือถือมากขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแถลงการณ์ของไชน่า เทเลคอมว่า กำไรสุทธิช่วงครึ่งปีแรกปรับตัวลดลงสู่ระดับ 8.41 พันล้านหยวน (1.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากปีก่อนหน้านี้ แต่ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะทรุดตัวแตะที่ 7.8 พันล้านหยวน

ด้านยอดขายช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 15% แตะที่ 1.026 แสนล้านหยวนจากปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากรายได้ในแผนกโทรศัพท์เคลื่อนที่ช่วยชดเชยรายได้ในส่วนของโทรศัพท์พื้นฐานที่ลดลง โดยบริษัทเริ่มให้บริการโทรศัพท์มือถือในเดือนต.ค.หลังจากซื้อธุรกิจมือถือของบริษัทยูนิคอมในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ ไชน่า เทเลคอม กำลังดำเนินกลยุทธ์กระตุ้นยอดขายและยกระดับเครือข่ายในธุรกิจไร้สายเพื่อหวังตีตื้นไชน่า โมบายล์ ที่เพิ่งรายงานผลกำไรที่ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2542 ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยจำนวนผู้ใช้เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไชน่า เทเลคอมในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 6.44 ล้านรายจาก 4.93 ล้านรายในไตรมาสแรก และเมื่อเดือนที่ผ่านมาบริษัทรายงานยอดผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอีก 2.45 ล้านราย ส่งผลให้ยอดผู้ใช้งานโดยรวมพุ่งแตะระดับ 41.7 ล้านราย เมื่อเทียบกับไชน่า โมบายล์ที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 15.96 ล้านรายในช่วงไตรมาส 2 แต่ลดลง 29% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้

คอลิน แมคคอลลัม นักวิเคราะห์จากเครดิตสวิว กรุ๊ป เอจีกล่าวว่า "ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไชน่า เทเลคอมกำลังไปได้สวยจากยอดผู้ลงทะเบียนใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งบริษัทอาจจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อดึงดูดลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ