ญี่ปุ่นเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค.พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.7% หลังเอกชนแห่ลดจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2009 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.7% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ 5.5% เนื่องจากบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่ง รวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ และเจแปน แอร์ไลน์ส ลดการจ้างงานหลังจากดีมานด์หดตัวลงทั้งในและต่างประเทศ

มาซามิชิ อาดาชิน นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า อัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์จะสร้างแรงกดดันให้กับพรรคแอลดีพีของนายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ ในการเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ โดยผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า พรรคดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านอาจชนะการเลือกตั้งด้วยที่นั่งเกิน 300 ที่นั่ง จากทั้งหมด 480 ที่นั่งในสภาล่าง ในขณะเดียวกันพรรคดีพีเจก็ครองเสียงข้างมากในสภาสูงอยู่แล้ว

เคียวเฮย์ โมริตะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก บาร์เคลย์ส แคปิตอล ในโตเกียว กล่าวว่า ผลสำรวจหลายสำนักต่างชี้ตรงกันว่าพรรคฝ่ายค้านดีพีเจมีคะแนนนิยมนำพรรคแอลดีพีในการเลือกตั้งวันที่ 30 สิงหาคมนี้ เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่พอใจวิธีบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้จะยิ่งตอกย้ำความล้มเหลวของรัฐบาล และเป็นแรงหนุนให้กับพรรคฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัวในอัตรา 3.7%ต่อปี หรือ 0.9%ต่อไตรมาส ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 3.6%ต่อปี หรือ 0.9%ต่อไตรมาส บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ