"เป่าสตีล"รุกซื้อหุ้น Aquila บริษัทสินแร่เหล็กออสเตรเลีย 15%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2009 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เป่าสตีล ตกลงซื้อหุ้น 15% ของบริษัท Aquila Resources Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจสินแร่เหล็กและถ่านหินรายใหญ่ของออสเตรเลีย มูลค่า 286 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 240 ล้านดอลลาร์ เพื่อที่จะเพิ่มโครงการลงทุนของบริษัทในออสเตรเลีย ในขณะที่ Auila ก็จะได้ประโยชน์จากการจัดหาไฟแนนซ์สำหรับโครงการบางส่วนจากจีน

จีนได้ลงทุนในประเทศต่างๆทั่วโลกถึง 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ พยายามอย่างยิ่งในฐานะที่เป็นผู้ซื้อสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลกที่จะลดการพึ่งพาบริษัทเหล็กชั้นนำ 3 รายของโลกอย่างเวล ริโอ ทินโต และบีเอชพี บิลลิตัน

ก่อนหน้านี้ Auila ได้ประกาศแผนการพัฒนาเหมือง ท่าเรือ และโครงการรถไฟเพื่อขนส่งสินแร่เหล็กมูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย รวมทั้งเหมืองถ่านหินในรัฐควีนส์แลนด์

บลูมเบิร์กรายงานว่า โจว ซีเจง นักวิเคราะห์ของบล.ซิติค กล่าวว่า นับเป็นข่าวดีสำหรับเป่าสตีลที่จะมีแหล่งสินแร่เหล็กและถ่านหิน ตอนนี้การซื้อหุ้นในบริษัทเหมืองสินแร่เหล็กรายใหญ่โดยบริษัทของจีนเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการถือหุ้นในบริษัทเหมืองขนาดกลางหรือขนาดเล็กจะเป็นเรื่องที่ดีและเป็นไปได้มากกว่า

หุ้นของทั้ง 2 บริษัทดีดตัวขึ้นมาแล้วกว่า 2 เท่าในปีนี้ ท่ามกลางดีมานด์และราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตที่สูงขึ้น เป่าสตีลระบุว่า เป่าสตีลให้ความสำคัญกับแนวโน้มการเติบโตของสินทรัพย์ของ Aquila และยังวางแผนที่จะสำรวจแหล่งแร่ร่วมกับ Aquila ด้วยเช่นกัน

เป่าสตีลแซงหน้าบริษัท เจเอฟอี โฮลดิ้งส์ ของญี่ปุ่น และพอสโคของเกาหลีใต้ขึ้นเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนช่วยหนุนดีมานด์การก่อสร้างและยานยนต์ โดยการผลิตเหล็กในจีนปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค. เนื่องจากการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ปรับตัวขึ้น 33.5% ในช่วงครึ่งปีแรก และธนาคารในประเทศก็ปล่อยเงินกู้สูงถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ