นักวิเคราะห์คาดตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนก.ค.สหรัฐขยับขึ้นเพียง 0.2%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2009 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐอาจเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลงเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่พุ่งขึ้น 0.4% สะท้อนให้เห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจเป็นไปอย่างล่าช้า

โรเบิร์ต เมลล์แมน นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในไตรมาสนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากนโยบายรถเก่าแลกรถใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ อย่างไรก็ตาม คาดว่าบริษัทค้าปลีกในสหรัฐ รวมถึงบริษัท โคห์ล คอร์ป และเจซี เพนนี อาจจะไม่สามารถดึงดูดกำลังซื้อจากภาคครัวเรือนได้มากนักเนื่องจากอัตราว่างงานยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งรายได้ที่ลดลงเช่นนี้อาจทำให้ชาวอเมริกันลดการใช้จ่ายและหันไปเพิ่มการออมแทน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มมีบทบาทน้อยลงในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จะร่วงลงสู่ระดับ 64 จุด จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 66 จุด เนื่องจากผู้บริโภคยังคงมีมุมมองที่เป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ หลังจากตัวเลขจ้างงานในสหรัฐลดลงอย่างต่อเนื่อง

บลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนก.ค. และมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.ในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ