ธปท. เผยแม้ตัวเลข ศก.แนวโน้มดีขึ้น แต่ยังมั่นใจไม่ได้ว่าจะยั่งยืนถาวร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2009 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่ ธปท.จะแถลงในจันทร์นี้มีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะดีต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

"ตอนนี้ ธปท.ยังมั่นใจไม่ได้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจที่เห็นดีขึ้นจะดียั่งยืนรึเปล่าเพราะแม้ว่าแนวโน้มจะดีต่อเนื่อง เนื่องจากความเสี่ยงระยะยาวยังมีอยู่ อันดับหนึ่งมาจากเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะต้องเฝ้าติดตาม เราไม่ได้พูดว่าการฟื้นตัวแบบยั่งยืนถาวร แต่มันยังมีความเสี่ยงอยู่ การบริโภคในประเทศยังต้องอาศัยรัฐบาล การลงทุนจะฟื้นก็ต้องมาจากการใช้จ่ายรัฐบาล มันมีผลต่อเนื่องไปถึงการจ้างงาน การบริโภคเร่งตัวขึ้น และการผลิตจะเร่งตัวขึ้น" นายไพบูลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากแบบสอบถามผู้ประกอบการแนวโน้มคำสั่งซื้อส่วนใหญ่ยังมีจนถึงช่วงที่เหลือของปีนี้ และบางบริษัทมีถึงปลายไตรมาส 3 ก็ถือว่ายังดีอยู่

ส่วนกรณีที่การส่งออกของไทยไปจีนหดตัวนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีการส่งออกไปจีนแค่ 10% ของการส่งออกทั้งหมด เทียบกับกลุ่มประเทศ G3(สหรัฐ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น) ที่มีสัดส่วน 1 ใน 3 ของการส่งออกทั้งหมด

"ตรงนี้ไม่กระทบหรอก ที่ลดลงส่วนหนึ่งเพราะฐานการส่งออกไปจีนปีก่อนสูงจากผลิตภัณฑ์ด้านน้ำมัน โดยการส่งออกไปจีนหดตัวไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรน่ากลัว เราไม่ได้พึ่งจีนมาก แต่พึ่ง G3 มากกว่า แต่ในที่สุดการยั่งยืนของเศรษฐกิจจะต้องมาจากนักลงทุนภายในประเทศ แต่ตอนนี้การใช้กำลังการผลิตต้องรออีกพัก ก่อนที่การลงทุนจะกลับมาฟื้นตัวใหม่ แต่ตราบใดที่การลงทุนในประเทศไม่ฟื้น อย่าหวังให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างยั่งยืน" นายไพบูลย์ กล่าว

ส่วนปัญหาการเมืองกระทบต่อความเชื่อมั่นทั้งการผลิตและบริโภค แต่ข้อมูลความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการยังมั่นใจมากขึ้นต่อการเมืองซึ่งก็ยังกังวลกับปัญหานี้อยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ