(เพิ่มเติม) ค่ายรถชั้นนำของญี่ปุ่นเผยยอดการผลิตทั่วโลกดิ่งเหวเดือนก.ค. หลังดีมานด์หดตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2009 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของบริษัทยังคงทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากดีมานด์ทั่วโลกหดตัว โดยโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 1 ของญี่ปุ่น เผยยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของบริษัทในเดือนก.ค.ดิ่งลง 20.1% สู่ระดับ 576,074 คัน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 12 เดือน

ฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของบริษัทดิ่งลง 24.3% แตะระดับ 258,972 คัน ขณะที่ยอดการผลิตของนิสสัน มอเตอร์ ร่วงลง 15.9% แตะที่ 265,623 คัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 12 เดือน ส่วนยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของบริษัทในเครือโตโยต้า คือไดฮัทสุ มอเตอร์และฮิโน่ มอเตอร์ ดิ่งลง 24% แตะที่ 258,972 คัน

นอกจากนี้ ยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของบริษัท มาสด้า มอเตอร์ ร่วงลง 16.4% แตะที่ 105,434 คัน และยอดการผลิตรถยนต์ของมิตซูบิชิดิ่งลง 45.6% แตะที่ 63,540 คัน ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกัน 17 เดือน

มาซาโตชิ นิชิโมโตะ นักวิเคราะห์ด้านอุตสาหกรรมรถยนต์จากบริษัท CSM Worldwide ในโตเกียวกล่าวว่า ยอดการผลิตของโตโยต้าปรับตัวลดลงในอัตราที่น้อยที่สุดในรอบ 9 เดือน หลังจากรัฐบาลทั่วโลกรวมถึงญี่ปุ่น สหรัฐ และในยุโรป ใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยรถยนต์โตโยต้า Corolla และ Camry ทำยอดขายได้เกือบ 700,000 คัน หลังจากรัฐบาลสหรัฐใช้นโยบายรถเก่าแลกรถใหม่

"เดือนก.ค.อาจเป็นเดือนที่กิจการของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นดิ่งถึงก้นเหวแล้ว และพร้อมที่จะฟื้นตัวขึ้นในเดือนส.ค.และเดือนก.ย. ซึ่งต้องยกความดีนี้ให้กับนโยบายต่างๆของรัฐบาล" นิชิโมโตะกล่าว

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดีมานด์รถยนต์ในสหรัฐหดตัวลงเพราะถูกกระทบจากเศรษฐกิจโลกถดถอย และส่งผลให้เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซี ล้มละลาย นอกจากนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ยังได้รับผลกระทบจากอัตราว่างงานใน 26 รัฐที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในเดือนก.ค. โดยรัฐแคลิฟอร์เนีย เนวาดา และจอร์เจีย ทำสถิติอัตราว่างงานพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทจะปิดโรงงานประกอบรถในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นโรงงานร่วมทุนกับเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ที่เปิดดำเนินการมาเป็นเวลานานถึง 25 ปี นับเป็นครั้งแรกที่โตโยต้าตัดสินใจปิดโรงงานไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ

โรงงานร่วมทุนดังกล่าว หรือที่มีชื่อว่า นิว ยูไนเต็ด มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อิงค์ (Nummi) จะยุติการผลิตรถ Corolla และรถกระบะรุ่น Tacoma ในเดือนมี.ค. 2553 หลังจากที่จีเอ็มได้เปิดเผยเมื่อเดือนมิ.ย.ว่า จะปิดสายการผลิตรถ Pontiac Vibes ที่โรงงานดังกล่าว รวมทั้งการยกเลิกการร่วมทุนในโรงงานตามกระบวนการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลาย บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ